• Welcome to Thai Audio/Video Club. Please or
 
08 April 2020, 04:23:31 pm

News:

การลงทะเบียน ผู้สมัครต้องส่งบัตรประชาชน ยืนยันตัวตนครับ (กำกับด้วยว่า ใช้สมัครสมาชิกบอร์ดเท่านั้น  ปิดเลขบัตร ปิด barcode ปิด วันเกิด ปิดที่อยู่  เปิดแค่ชื่อ นามสกุล กับรูปภาพ ก็พอครับ) http://www.thaiavclub.org/Forum/index.php?topic=2816.0


Full range and Seperate !!

Started by Chaisucha Chotipurk, 07 March 2003, 05:20:00 pm

Previous topic - Next topic

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Chaisucha Chotipurk

Actually just K.Withaya's interest in the full range. So I think not bad to have a new post for this interesting topic. My opion is seperate is better since there is a crossover kit handling the frequency for maixmum sound qualily. But the downside is need a sufficient power amp, and more cable !! Full range is convenient, but in term of sound quality is a little inferior to the seperate. Please share ideas krub  :aktion033:  

Run

แล้วแต่คนชอบครับ fullrange หรือแยกกัน full range นั้นมีข้อดีตรงที่เสียงเบส กลาง แหลม จะกำเนิดจากแหล่งเดียวกันเลยทำให้มีความกลมกลืนเสียงที่ดี และให้ความเสมือนจริงได้มากทีเดียว แล้ววัตต์ต่ำก็ขับได้ ไม่ต้องยุ่งยากเรื่อง X-over ด้วยสายก็ไม่ต้องเยอะ เครื่องเสียงรถยนต์นี่สายก็สำคัญจริงๆ ครับ แต่ข้อจำกัดของ full range คือเรื่องของเสียงเบส คือถ้าออกแบบตู้ไม่ดีก็จะให้เสียงเบสที่ไม่ดี ในสมัยก่อนวิทยุติดรถยนต์ก็ใช้ full range ครับ ถ้าเป็น full range ที่ดีมากๆ อย่าง lowther หรือ fostex นี่ผมว่าถ้าสามารถนำเอามาใช้ในเครื่องเสียงรถยนต์ได้เสียงกินขาดครับ สำหรับความเป็นไฮไฟ ซึ่งไม่เน้นเอาเบสแบบดังข้ามถนนกัน ถ้าให้ดีต้องคู่กับ หลอดครับ เท่าที่ทราบตอนนี้มีบางค่ายพยายามเอาหลอดมาเล่นในรถยนต์เหมือนกัน ถ้าเรา diy เองเอาลงในรถยนต์ได้ก็น่าสนใจมากครับ
แต่ถ้าแยกเบส กลาง แหลม นี่เราสามารถที่จะใช้แอมป์ขับแยกได้เลย ความสิ้นเปลืองสตางค์ก็เพิ่มขึ้นแต่ได้ความสะใจเพิ่มมากขึ้นตาม เพราะอัดได้มากๆ
สำหรับเครื่องเสียงในรถยนต์นี่ที่ยากผมว่าเป็นการออกแบบติดตั้งนะครับว่าจะ design ตู้อย่างไร วางตรงไหนให้เสียงออกมาดี สมัยที่ผมเล่นหมดไปหลายเหมือนกัน แต่ก็ยังไม่ได้ดีเท่าไรนักถ้าเทียบกับเครื่องบ้านพักหลังเลยเบื่อ ล่าสุดผมไปเห็นที่ Big C ของร้าน....สงวนนามนะครับ เขาติดตั้งได้ดีจริงๆ บอกว่า แค่หมื่นปลายๆ เห็นแล้วชักอยากจะเล่นขึ้นมาตะหงิดๆ แล้วครับ

withaya

สำหรับผมมันต่างมีข้อดีข้อด้อยต่างกันไปครับ  Full range ที่เคยได้ยินมาอย่าง Lowther ก็จะเด่นในเรื่องความกลมกลืนเป็นดนตรี และไวมากๆ  แต่ขนานตู้ที่ต้องใช้เพื่อให้ได้เสียงเบสนี่ก็กินที่พอควร  

ผมยังไม่ได้ศึกษามากกับเครื่องเสียงรถยนตร์เพราะคิดว่ายังไงๆก็ให้เสียงที่ดีไม่ได้ ก็เลยเอาแต่พอฟังไปก่อน  พอดีซื้อรถใหม่มาก็เอาที่ติดรถมาฟังไปแล้วกัน  ไม่เดือดร้อนอะไร

แต่หลังๆอย่างที่คุณ Run พูดไว้ครับ  งานของร้านเครื่องเสียงดีขึ้นเรื่อยๆจนน่าสนใจกลับมาเล่นใหม่  และวันๆก็ต้องอยู่กับมันอย่างๆน้อยๆ 2 ชั่วโมงต่อวันอยู่แล้ว

ผมมองว่ายังไง ในรถก็ได้เสียงเบสต่ำๆไม่ค่อยได้อยู่แล้วเพราะมันจะอัดกันที่เบสตอนต้นมากกว่า  เพราะข้อจำกัดของขนาดรถยนตร์นะครับ  เหมือนที่เวลาฟังเครื่องเสียงรถยนตร์เวลาอยู่นอกรถจะได้ยินเสียงเบสดีกว่าเพราะมันมีระยะมากพอที่ soundwave ความถี่ต่ำคลื่อนตัวได้จบรูปคลื่นมัน  (อย่าซักมากนะครับ  พอแก่แล้ว ความรู้ก็คืนตำราไปเหมือนกัน)  ก็เลยมองมาที่ fullrange ครับ  เพราะว่า มันไว  แอมป์วัตต์ต่ำๆก็เอาอยู่ (ดีไม่ดีก็แอมป์หลอดเล็กๆในรถ)  และ น่าจะติดตั้งง่าย เพราะตัวเดียว  และเนื่องจากในรถเราฟังใกล้มากๆ มากกว่าฟังแบบ nearfield ซะอีก ทำให้การใช้ seperate ยากขึ้นเพราะ ลำโพงแยกชิ้น ต้องใช้ระยะทางให้เสียงเดินทางมาแล้วกลืนกันต่อเนื่อง  แต่ในรถยนตร์ มันแทบไม่มีระยะให้เดินทางเลยครับ  ออกมาก็เจอเข่าก่อนเลย :)

จุดที่ผมไม่แน่ใจคือ เอา Fostex หรือ Lowther ไปใส่ของ close box แบบ พวกแผงข้างประตูเสียงมันจะเป็นไง  หรือมันจะลงเหวไปเลยหรือเปล่า เพราะมันออกแบบมาให้ เป็นตู้ horn ซะมากกว่าครับ
Power corrupt;
ABSOLUTE POWER CORRUPTS ABSOLUTELY.

Run

ถ้าคุณ witaya จะเอาลำโพง full range ลงในรถยนต์ ผมไม่แน่ใจว่า Fostex หรือ Lowther จะมี 4 ohm หรือเปล่า หรือเราจะ diy เครื่องหลอดให้ใช้ในรถยนต์ได้ก็คงดีจะได้เป็น 8 ohm เหมือนกัน สงสัยต้องปรึกษาทีม diy ดูแล้วครับ แต่ก็นั่นแหละเหมือนที่คุณ Witaya บอก ลำโพงพวกนี้จะต้องมีขนาดตู้ที่ค่อนข้างจะใหญ่พอสมควรเพื่อให้ดิ่งลงสู่เบสต่ำๆ ได้ดี แต่ถ้าใครได้ฟังมันแล้วผมบอกได้เลยว่าต้องติดใจในเสน่ห์ของมัน ยิ่งได้ขับกับหลอดแล้ว เยี่ยมจริงๆ ครับ ถ้าเป็นไปได้คุณวิทยาน่าจะเอาหลอดลงในรถยนต์ด้วยเลย แต่เรื่องตู้ลำโพงนี่น่าจะมีปัญหาอยู่เอาการทีเดียวครับ ไม่รู้ตู้แบบเขาวงกตจะลงได้หรือเปล่า ตอนนี้ผมได้ ลำโพง full range 4\" ของ pioneer impedance 4 ohm มากะว่าจะลองอยู่เหมือนกันครับ   แต่คงต้องออกแบบตู้ให้ได้ก่อน เพราะไม่อยากติดข้างประตูเพราะเสียงคงไม่ดีแน่

withaya

จริงๆลำโพงรถยนตร์ไม่จำเป็ฯต้องเป้น 4 โอมห์นะครับ  เพียงแต่โรงงานมักทำออกมาเป็น 4 โอมห์เท่านั้นเอง  8ohm ก็ใช้ได้ครับ  หรือดีกว่าด้วยเพราะแอมป์ขับง่ายกว่า กินกระแสน้อยกว่า

รู้แต่ว่า Fostex ทำลำโพง monitor ในstudio ด้วย  น่าจะมีดอกลำโพงที่ใช้กับตู้ปิดเล็กๆได้

วิทยา
Power corrupt;
ABSOLUTE POWER CORRUPTS ABSOLUTELY.

Run

ใช่ครับใช้ได้เหมือนกัน แต่เรื่องกินกำลังขับของแอมป์น้อยกว่าผมไม่แน่ใจ แต่ถ้าขับที่โหลด 4 โอห์ม หรือ 8 โอห์ม ถ้าขับโหลด 8 โอห์มแอมป์จะให้วัตต์น้อยกว่าขับด้วยโหลด 4 โอห์ม

Run

คุณ witaya ครับ ผมว่าสิ่งหนึ่งที่น่าคำนึงถึงคือความร้อน ที่อาจจะทำลายตัว driver ได้นะครับ เท่าที่ทราบลำโพงสำหรับรถยนต์ต้องมีการออกแบบวัสดุให้ทนความร้อนของรถยนต์ได้

withaya

จริงครับ  ลำโพงที่ด้านหลังของผมเจ้งเร็วกว่าตัวที่อยู่ที่ประตูหน้าเป็นปีเพราะมันโดนแดดบ่อยมากกว่าครับ
Power corrupt;
ABSOLUTE POWER CORRUPTS ABSOLUTELY.

Run

ของพี่ชายผมขอบเกรียมแตกหมดเลยครับเพิ่งไปรื้อให้เมื่อ ติืดไป 7 ปี ขนาดเป็นลำโพงในรถยนต์นะเนี่ย นึกถึงลำโพงบ้านดี แพงๆ จะเอาอยู่หรือเปล่าก็ไม่รู้นะครับ เมื่อวานนี้นั่งรถเท็กซี่หาดใหญ่-สงขลา เผอิญไปเห็นลำโพงในรถยนต์เป็น full range แบบ 2 กรวย ขนาด 5 นิ้ว เห็นแล้วสนใจเลยถามคนขับก็ไม่รู้ เพราะรถซื้อมือสองมา ลำโพงมันติดรถมาแล้ว ผมเลยไม่รู้เลยว่าเป็นลำโพงของอะไร ว่างต้องไปตระเวณดูบ้างแล้ว

pakorn

ฟังดูน่าสนใจนะครับ ลำโพง full range ดีๆ สักคู่ในรถยนต์
ซึ่งลำโพงที่ทำมาขายกันเดี๋ยวนี้ก็ไม่ถูกอยู่แล้ว

เพียงแต่เรื่องความร้อนนี่เองครับ ที่น่าเป็นห่วง
คงเป็นเรื่องสำคัญมากๆ เลยล่ะครับ ม่ายงั้นติดไปไม่ถึงปีอาจพังเอาง่ายๆ

"โลกร้อน ธรรมเย็น"
 

Run

ผมทดลองเอา ลำโพง full range ของ pioneerติดดูแล้ว ให้เสียงที่อบอุ่นดีจริงๆ ครับ แต่ได้เบสน้อยไปหน่อยครับ