• Welcome to Thai Audio/Video Club. Please or
 
18 August 2019, 11:18:18 pm

News:

การลงทะเบียน ผู้สมัครต้องส่งบัตรประชาชน ยืนยันตัวตนครับ (กำกับด้วยว่า ใช้สมัครสมาชิกบอร์ดเท่านั้น  ปิดเลขบัตร ปิด barcode ปิด วันเกิด ปิดที่อยู่  เปิดแค่ชื่อ นามสกุล กับรูปภาพ ก็พอครับ) http://www.thaiavclub.org/Forum/index.php?topic=2816.0


DPoLS .. Dead Points of Live Sound

Started by meng, 13 June 2006, 04:36:05 pm

Previous topic - Next topic

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

meng

13 June 2006, 04:36:05 pm Last Edit: 14 June 2006, 07:53:22 pm by meng
เราเคยคุยกันถึงเรื่องการเซ็ทอัพให้เสียงที่ถูกต้องควรจะเป็นอย่างไร
กระทู้จาก GoodSoundClub ของ Romy the Cat ในหัวข้อ Dead Points of Live Sound (DPoLS) น่าสนใจมากครับ  :thumbup:

http://www.goodsoundclub.com/Forums/ShowPost.aspx?PostID=994

อีกกระทู้นึงคุยเกี่ยวกับ Imaginig VS Compression

http://www.goodsoundclub.com/Forums/ShowPost.aspx?PostID=1558


meng

ส่วนตัวผมเองแล้วมีความเชื่อเรื่องนี้มาโดยตลอดว่า ในห้องๆนึงจะมีจุดที่ว่านี้ DPoLS อยู่หนึ่งจุด เพียงแต่ต้องลงแรงหาเอาครับ :popcorn:

มาถึงขณะนี้ในห้องผมเองผมก็เข้าใกล้จุดที่ว่านี้แล้วเหมือนกัน ตอนนี้ก็เข้าใจแล้วว่าที่ผ่านๆมาไปฟังในร้านหรือในงานเครื่องเสียง การเซ็ทก็ยังห่างจากจุดที่ว่าครับ เพราะคุณ Romy ก็บอกว่าอาจจะเป็นปีๆกว่าจะเจอจุดๆนี้ จะไม่มีการฟลุ๊คด้วย ต้องตั้งใจหาแบบจริงจังเลย  -_-

อยากจะให้เพื่อนๆลองปรับดูบ้าง เพราะเขาบอกว่าตรงจุดๆนี้จะไม่เกี่่ยงว่าเครื่องเคราที่ใช้งานจะถูกหรือแพงครับ :hb: แต่เป็นที่ตำแหน่งของลำโพงมากกว่า

ถ้าได้อ่านกระทู้ต่างๆในเวปนี้แล้วจะรู้สึกว่าอีตาโรมี่คนนี้จะค่อนข้างต่อต้านพวกรีวิวเวอร์หลายๆสำนักนะ  ^_^

Karin Preeda

ผมว่ามันเป็นเรื่องธรรมดานะครับของพวกนี้ ที่จะมีจุดที่อะไรๆมันลงตัวที่สุดเพียงที่เดียว แต่แกบรรยายซะยังกับถึงนิพพานอะไรประมาณนี้แหละ  :)

meng

Quote from: Karin Preeda on 14  June  2006, 09:54:11 pm
ผมว่ามันเป็นเรื่องธรรมดานะครับของพวกนี้ ที่จะมีจุดที่อะไรๆมันลงตัวที่สุดเพียงที่เดียว แต่แกบรรยายซะยังกับถึงนิพพานอะไรประมาณนี้แหละ  :)


:rof:

meng

มายืนยันอีกครั้งว่า DPoLS ก็มีในชุดเครื่องเสียงที่มีค่าตัวรวมๆแล้วไม่กี่หมื่นบาทเองครับ  :hb:

เมื่อคืนว่าง(แอมป์รอผ่าตัดอยู่)ไม่ได้ฟังเพลงเลยนัดเพื่อนไปเซ็ทลำโพงที่บ้านเขา
เขาเพิ่งได้แอมป์ AHT มาเลยไปช่วยเซ็ทเสียงให้ใหม่ ปีที่แล้วก็ไปเซ็ทให้ลงตัวระดับนึงแล้ว แต่คราวนี้อยากจะลองเซ็ทให้ได้ DPoLS ครับ

เซ็ทอยู่สักพักก็เจอจุด DPoLS ซึ่งหากจากจุดเดิมที่เคยเซ็ทไว้ไม่กี่มิลเองครับถือว่าโชคดีมาก
เสียงที่ได้จะเนียน ชิ้นดนตรีมีตำแหน่งนิ่งแน่นอน ไม่กวนกัน บอดี้มีมวลใหญ่ที่สุด (min size, max shape)
รับรู้ได้ถึงอารมณ์เพลงแม้จะไม่มากเหมือนชุดใหญ่ coherence มาก
เสียงยังมีเกรนหยาบ background noise ยังมีอยู่ไม่สงัดพอ ไดนามิคยังอ่อนไป เสียงทุ้มยังขาดนน. ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพราะเครื่องที่ใช้อยู่ครับ

มีอีกอย่างที่ยืนยันได้คือเมื่อเซ็ทใกล้จุดนี้แล้ว อิมเมจ เวทีหรือภาพรวมที่ได้ยินจะยังคงอยู่ ถึงแม้จะมีคนไปยืนบังหน้าลำโพงจนมิดเลยครับ

เครื่องที่เพื่อนใช้อยู่มี amp, pre amp AHT (เสียงดีใช้ได้เลยเมื่อเทียบกับค่าตัว) DVD ของฟิลิบป์เป็นทรานสปอร์ตไปเข้า D/A 0 sampling ของ AHT
ส่วนลำโพงก็รุ่นเก่าและโมทวีตเตอร์เป็น Audax ของ Klipch สายสัญญาณก็รุ่นธรรมดา จะมีก็ของ XLO Ref รุ่นแรกๆเลยอยู่เส้นนึงจากปรีไปแอมป์ ที่จะมีค่าตัวแพงหน่อย

เมื่อคืนผมต้องยอมรับว่าดีที่สุดที่เคยไปฟังที่บ้านเพื่อน แต่ยังมีอีกหลายจุดที่ต้องเปลี่ยนคือ transport และลำโพงซึ่งขอบกรวยวูฤเฟอร์ต้องบอกว่าหมดสภาพแล้วจริงๆครับ

มีอีกข้อที่ต้องคำนึงคือพวกกระเปาะเฟอร์ไรท์ พวกอิฐซับสนามแม่เหล็กทั้งหมด พวกอุปกรณ์ที่ใช้ทับจูนต่างๆ
เมื่อเซ็ทใกล้จุด DPoLS แล้วต้องเอาออกให้หมดด้วยครับจึงจะสมบูรณ์ เพราะอุปกรณ์พวกนี้จะไปกดไดนามิค จะไปเน้นตัวอิมเมจ จะไปลบบรรยากาศบางส่วนออก ทำให้ไม่ได้เสียงที่เปิดเป็นธรรมชาติครับ

จบรายงานขาวครับผม :)

jtr

ขอจองตัวเฮียไว้เลยครับ
ตั๋วจองผมเบอร์หนึ่งนะคร้าบ.....ตั้วเฮีย :bowdown:
Music is a universal language, and needs not be translated, with it soul speaks to soul.

meng

Quoteขอจองตัวเฮียไว้เลยครับ

โห... ผมไม่ได้เป็นบุคคลสำคัญอะไร ไม่ต้องจองตัวหรอกครับ ;)
ปัญหามันอยู่ที่ท่านเจไดกับผมจะเซ็ทวันเวลาสถานที่ให้ว่างตรงกันได้เมื่อไหร่ต่างหากล่ะ :supergrin:

มาชี้แจงเพิ่มเติมเรื่อง DPoLS ครับ
คือที่ผมบอกว่าเจอจุด DPoLS นี่ไม่ได้หมายถึงว่า 100% แล้วนะ ที่ได้นี่แค่ 80%-90% ครับ
100% นี่ผมเคยได้ยินแค่ครั้งแรกและเดียวในชุดผมเองแค่ 2-3 วันก่อนที่ผมจะไปร่วมงานที่กท. แต่หลังจากกลับมาแล้ว 100% ที่ว่าก็หายไปแล้ว :'(

ในห้องผมเองณ.เวลานี้ก็แค่ได้ 90% เอง ซึ่งถือว่าดีมากๆแล้วครับ
เมื่อถึงจุด 100% จะได้ยินเสียงพื้นห้องชัดเจนเลยครับ ผมเองก็ไม่กล้าจูนต่อแล้วกลัวจะหลุดแล้วหาทางกลับบ้านไม่เจออ่ะ อยากฟังครงนี้ไปก่อน ไว้บิวท์อารมณ์ได้ที่แล้วค่อยลุยต่อครับ  :thumbup:

pakorn

แล้ว เฮียเม้งคิดว่า อะไรทำให้จุดที่ว่าในห้องเฮียเม้ง หายไปเสียเฉยๆ ล่ะครับ??

คือสงสัยว่า เซ็ตไว้แล้วมีหายได้ด้วยเหรอ ..

"โลกร้อน ธรรมเย็น"
 

meng

 ^_^ อิ อิ ผมคงอธิบายไม่ดีเอง เลยเข้าใจผิดกันไป

ผมหมายถึงเสียงที่ได้ยิน รับรู้ (perceived ) อ่ะครับท่านปกรณ์

คือผม fine tuned ด้วยรูมจูน อาจจะมีการเลื่อนตัว(settle)ของตัวรูมจูนเองในช่วงที่ผมไปกท. ซึ่งเพียงแค่เศษส่วนของมิลเอง เสียงที่ได้ DPoLS ก็จะเปลี่ยนหรือหายไปครับ

แต่ตอนนี้กู้กลับมาได้ 90% แล้วครับ  :jump:

K. PJ

Quote from: jtr on 12  August  2006, 05:49:07 pm
ขอจองตัวเฮียไว้เลยครับ
ตั๋วจองผมเบอร์หนึ่งนะคร้าบ.....ตั้วเฮีย :bowdown:
ผมโทรจองก่อนแล้วนะครับ ขอเป็นอันดับที่สองแล้วกัน

HEAVYTOY

รบกวนคุณเม้งหน่อยครับ

ปรี แอมป์ ที่ไปเซ็ตให้เพื่อน AHT มาจาก AHTRESEARCH หรือเปล่าครับ :D


meng

ใช่ครับ เมดอินไทยแลนด์ เจ้าของชื่ออนุวัตรที่มีขาย Dale (มีคุยกันในเวปนี้)
ฟังเสียงแล้วเข้าท่ามาก คุ้มราคาครับ

Amp เป็นวงจร Dynaco ส่วนปรีก็ CAT ครับ

K. PJ

ที่ว่า Pre ของ CAT มีภาค Phono มาพร้อมด้วยหรือเปล่าครับ? มีคนสนใจจะทำเรียนแบบ แต่ถ้าเกะวงจรจาเครื่องจริงทำยากมากครับ :bowdown:

meng

เป็น Line Stage PreAmp เท่านั้นครับพี่ K.PJ

meng

Quoteเสียงกลองเล่นอยู่มุมห้องหลังลำโพงด้านซ้าย โดยรวมเวทีถอยหลังลงไปเล่นระนาบหลังลำโพงหมด เฉพาะ Track 15 นะครับ

มาคุยกันเรื่องเซ็ทลำโพงในกระทู้นี้ต่อดีกว่าจะได้เป็นข้อมูลต่อไป

ผมได้ลองแผ่น Mangerฟังแทรคนี้อีกครั้งเมื่อคืนเพื่อเช็คตำแหน่งเสียง
เวทีตามที่ท่านปากคลองบอกว่าไปอยู่ระนาบหลังลำโพงทั้งหมดเลย ผมคิดว่าน่าจะไม่ใช่แล้วครับ

แทรคนี้จะอัดเสียงแบบ closed mike ดังนั้นเวทีไม่น่าจะถอยลึกเข้าไป มีเสียงกลองบางส่วนจะอยู่ที่ลำโพงด้วย
ใบกลองขนาดจะใหญ่มากด้วย ต่างจาก trk13 ซึ่งขนาดจะเล็กกว่า กระชับและหางเสียงสั้นกว่า

ส่วนเสียงโซโลโฟนช่วงหลังๆตำแหน่งตรงลำโพงขวาจะฟังออกชัดเจนว่าเป็นแบบถือ เพราะนอกจากไม่มี octave ต่ำแล้ว หางเสียงจะสั้นด้วย ไม่กังวานยาวเหมือนที่ที่เป็นแบบตั้งพื้นครับ

อย่างใน trk5 The 4 Seasons ช่วงใกล้จบเพลงจะมี Harpsichord ที่เลยฝาหลังไปเล็กน้อยด้านหลังลำโพงขวา
ถ้าเซ็ทไม่ดีเสียงจะสับสน ตัวโน๊ตจะไม่ชัดออกฟุ้งๆ
ที่ถูกต้องจะเห็นเป็นตัวขนาดเท่าตู้เย็นกลางๆลูกนึงเลย จะนิ่งไม่พุ่งมาข้างหน้า
ส่วนไวโอลินด้านซ้ายจะอยู่หลังลำโพงชัดเจนครับ

meng

มาต่อที่แผ่น Manger นะ

ใน trk 4 เสียงร้องชายนี่ เมื่อก่อนผมจะเซ็ทให้เสียงร้องชายอยู่ลึกเข้าไปแถวๆฝาหลังเลยและรูปร่างจะเล็ก
เสียงที่ถูกควรจะอยู่ออกมาจากฝาแนวหลังลำโพงเล็กน้อย บอดี้จะใหญ่เนียนออกกลมมน พื้นเสียงจะใส
เห็นบรรยากาศห้องอัดลางๆ ซึ่งน่าจะชัดเจนกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้(ห้องยังไม่ดีพอ :supergrin:)
เปียโนจะมีโน๊ตชัดปานกลาง ไม่ชัดเจนและไม่ใหญ่เหมือนกับ trk3 เดี่ยวเปียโนซึ่งอัดแบบ close miked

ใน trk 9 เดี่ยวอคูสติคเบส เสียงตัวโน๊ตจะชัดมีรายละเอียด บอดี้ใหญ่เท่าตู้ลำโพงผมเลย ไม่บวมหึง รู้สึกได้ถึงการสั่นในตัวกล่องเบส ส่วนตำแหน่งอยู่ตรงฝาหลังห้องเลยครับ

ใน trk 11 เสียงผิวปากและเสียงร้องจะเป็นปัญหามากจะขึ้นขอบหยาบเลยถ้าเซ็ทไม่ลงตัว
เสียงร้องควรจะลื่นเนียนและใหญ่ปานกลาง เสียงกีตาร์จะใสเนียน เพลงนี้ค่อนข้างผ่อนคลาย อบอุ่นด้วยเมื่อเทียบกับ trk อื่นๆเช่น trk14 หรือ trk4

K. PJ

Manger Track 15 นี่ผมก็เคยพยายามจะจับตำแหน่งกลองใบใหญ่สุดอยู่เหมือนกัน ผมรู้สึกว่ามีใบเล็กกว่าอยู่ด้านซ้ายมือเรา ส่วนใบใหญ่สุดผมว่ามันอยู่ใกล้จุดกึ่งกลางแต่เยื้องออกมาด้านขวามือเล็กน้อย(?) O0  (ขอกลับไปเช็คอีกครั้งให้แน่ใจก่อนครับ) แต่ใบที่อยู่ตรงลำโพงไม่เคยสังเกตเห็นเลยครับ มันใบใหญ่ไหม? หรือเป็นกลองทอม ผมจำไม่ได้แล้วเพราะไม่ได้ฟังมันมานานมากแล้วครับ เดี๋ยวกลับบ้าน อย. จะลองตั้งใจฟังจริงจังกับเสียงกลองอย่างเดียวอีกครั้งครับ ทีนี้จะตั้งใจจริงๆ ละ ที่ผ่านมายังไม่ได้ตั้งใจแบบสุดๆ เสียทีครับ เพราะสนใจเสียงอื่นๆ โดยรวมเสียมากกว่าเวลาฟังมัน  เพราะเสียงเบสมัน มันดีครับเวลาฟังเพลงนี้ พื้นสะเทือนหน่อยๆ ด้วยละครับ :jump:

ส่วน Track 5 The 4 ฤดู เห็นแผ่นที่คุณพี่พีแนะนำไม่รู้ว่าจะใช่ แผ่นเต็มของเขาหรือไม่ครับ? และจะเป็นเจ้าของมันได้อย่างไร? ใครทราบบ้างครับ? (อยากได้อยู้!) :whistling: ผมชอบ Style การเล่นซอของเพลงนี้มากจังเลยครับ แต่ไม่รู้ว่าใครเล่น? (นี่แหละนิสัยไม่ดีเลย! ผมเป็นคนไม่ชอบอ่านรายละเอียดบนปรกของแผ่นจริงๆ ครับ ซื่อเพลงที่ฟังแล้วชอบยังไม่ค่อยรู้จักเลย ก็รู้สึกทึ่งกับท่านที่คุยรายละเอียดอย่างมากมายของเพลงที่ชอบได้ แต่กับผมซื่อเพลงยังจำไม่ได้เลย ฮ้วย!) คงเป็น Collector กับเขาไม่ได้แน่ๆ!!! :wallbash:

ส่วนแผ่นซอที่ผมชอบการอัดและการเล่นของเขาที่สุดในตอนนี้คือ :- :headphone:

SARASATE : DANZAS ESPANOLAS แผ่นเดค่า อักษรสีทอง บนพื้นสีส้ม โมโน เล่นซอโดยริคคี่ครับ :thrilled: :love3: :flatter: :wub:

แผ่นนี้ผมชอบเสียงของซอที่อัดได้ออกมาดีมากเป็นที่สุดยอดจริงๆ และ Style การสีเพลงนี้ของเขาก็ถูกกับรสนิยมผมจริงๆ ครับ เป็นแผ่นที่ผมฟังทุกครั้งที่กลับบ้าน อย. ครับ :inlove:

meng

QuoteSARASATE : DANZAS ESPANOLAS แผ่นเดค่า อักษรสีทอง บนพื้นสีส้ม โมโน เล่นซอโดยริคคี่ครับ

ผมได้ซื้อแผ่นนี้จากทาง Pristine Audio แล้ว เป็นการอัดจากแผ่นเสียงลงซีดี
หลายๆเพลงคุ้นหูมากครับ เสียงดีครับ เพลงเพราะด้วย

แผ่น Decca LXT 2930 ปี 1954
Ruggiero Ricci (Violin)
Louis Persinger (Piano)

พี่ PJ มีแผ่นนี้ด้วยเหรอครับ เยี่ยมจิงๆ  :yahoo:

QuoteManger Track 15 นี่ผมก็เคยพยายามจะจับตำแหน่งกลองใบใหญ่สุดอยู่เหมือนกัน ผมรู้สึกว่ามีใบเล็กกว่าอยู่ด้านซ้ายมือเรา ส่วนใบใหญ่สุดผมว่ามันอยู่ใกล้จุดกึ่งกลางแต่เยื้องออกมาด้านขวามือเล็กน้อย(?)

ใช่ครับมีใบใหญ่ตรงกลางอยู่ที่ฝาหลัง แต่ตำแหน่งจะเยื้องไปซ้ายเล็กน้อยมั๊งไม่ได้สังเกต
และจะมีกลองชุดอยู่ด้านซ้ายตรงลำโพงเลยไปถึงด้านหลังครับ
ด้านขวาก็มีกลองอีกชุด 5-6 ใบจากใหญ่ไปเล็ก
จะลองฟังแล้วจดรายละเอียดมาบอกอีกครั้งครับ เพราะผมจะจำเอาแล้วมาพิมพ์อ่ะครับ  ^_^

เสียงที่ได้ยินทำให้นึกถึงหนังทางยูบีซีที่เกี่ยวกับวงดุริยางค์แข่งขันกันดวลกลอง แบบมันส์หยดเลยครับ เสียดายจำชื่อเรื่องไม่ได้ :P

K. PJ

ใช่ครับผมเคยถ่ายรูปเอาลงให้ดูแล้วครั้งหนึ่ง แต่ลบไปแล้วเพราะเครื่องผมมันโลดช้ามากถ้ามีรูปก็เลยเอาออกครับ แผ่นนี้เป็นแผ่นนึงแหละ ที่ผมจะพยายามอัดลง CD เอาไว้ฟังในรถบ้างอ่ะครับ

ดีครับ System ดีๆ ของคุณ Meng ฟังรูปวงและชิ้นดลตรีต่างๆ แล้วเอามาเหล่ากันหน่อยผมจะได้ไปลองฟังตามครับ

meng

Quoteเวทีตามที่ท่านปากคลองบอกว่าไปอยู่ระนาบหลังลำโพงทั้งหมดเลย ผมคิดว่าน่าจะไม่ใช่แล้วครับ

มาอ่านทวนอีกทีผมคิดว่าท่านปากคลองอาจจะพูดถึงเฉพาะกลุ่มกลองที่อยู่หลังลำโฑงหรือป่าว  '_'
perspective ที่ผมได้ยินจะกว้างถึงมุมห้องสองด้าน ส่วนลึกจะอยู่แนวเลยฝาหลังเล็กน้อยเองครับ

ผมตั้งใจฟังแล้วสงสัยว่าช่วงเริ่มต้นจะมีเสียงไซโลโฟนอยู่กลางห้องเยื้องมาขวาเล็กน้อยตรงแนวหลังลำโพง เสียงจะไม่ค่อยเหมือนกับช่วงใกล้จบที่อยู่ตรงลำโพงขวา ตำแหน่งแรกจะอยู่ต่ำกว่าสูงจากพื้นราว 1 ม. ส่วนอันที่สองอยู่ตรงดอกทวีตเตอร์ขวาเลย  O0

ตัวแรกฟังแล้วเหมือนแบบตั้งพื้นเพราะเสียงที่ตีจะวิ่งในแนวนอนซ้ายขวาและอยู่ต่ำกว่า ผมชักไม่แน่ใจแล้วว่ามีใช้ทั้งสองแบบเลยหรือป่าว

ยังมีเสียงมาริมบา(ระนาดไม้)ในตอนต้นต่อจากเสียงไซโลโฟนช่วงเริ่มต้น อยู่ตรงลำโพงซ้ายเลยและเห็นชัดว่าเสียงที่ตีอยู่ในแนวนอนเหมือนไซโลโฟนตัวแรก