• Welcome to Thai Audio/Video Club. Please or
 
14 July 2020, 11:18:50 pm

News:

การลงทะเบียน ผู้สมัครต้องส่งบัตรประชาชน ยืนยันตัวตนครับ (กำกับด้วยว่า ใช้สมัครสมาชิกบอร์ดเท่านั้น  ปิดเลขบัตร ปิด barcode ปิด วันเกิด ปิดที่อยู่  เปิดแค่ชื่อ นามสกุล กับรูปภาพ ก็พอครับ) http://www.thaiavclub.org/Forum/index.php?topic=2816.0


หูหาเรื่อง

Started by pee, 07 September 2006, 09:43:08 pm

Previous topic - Next topic

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

pee



รายงานอย่างสั้นครับ

สัญญานจากยูทูป สู้ไม่ได้โดยสิ้นเชิง เสียงถอยหลังลึกเข้าไป ฟังหลอนๆ อาจจะเพราะถูกทำเป็นสะเตรีโอเทียม
ไดนามิคแย่มาก รายละเอียดหายไปครึ่งๆ ....สรุปง่ายๆ ว่า ถ้ามาจากการร้องครั้งเดียวกัน หรือมาสเตอร์เดียวกัน การทำเป็นสองแชนแน่ลก็คือหายนะดีๆ นี่เอง

แต่การบันทึกเสียงของเฮียหมอครั้งนี้ ค่อนข้างต่ำกว่ามาตรฐาน

ประการแรก เสียงแตก ผมเลยลดลง 3db ผลปรากฏว่าก็ยังแตกแต่ไม่มากเท่าเดิม เรียกว่าเสียงพร่าดีกว่า
ขอฟันธงเลยละกันว่า เนื่องจากผมคุ้นกับเซทอัพของคุณหมอ เมื่อเจอเสียงแบบนี้ บอกได้คำเดียวว่าหัวเข็มเดนน่อน ให้คุณภาพเสียงที่เลวสิ้นดี

จบข่าวครับ

Krairerk

Quote from: ROTL on 16  September  2013, 12:10:55 am
เทียบกับคลิปยูทูปคลิปนี้ ไฟล์เพลงของคุณหมอฟังดูเสียงร้องทึบและเสียงดนตรีกระจุกอยู่ตรงกลางครับ



ผมใช้แผ่นโมโนครับ. และเล่นด้วยหัวเข็มโมโน เสียงเลยอยู่ตรงกลาง

ผมชอบเนื้อเสียงโมโนนะครับพี่ pee มันเต็มๆเนื้อๆดี  เด๋วหาคลาสสิคมาให้พี่ยำอีกดีกว่า 555

pee

Quote from: Krairerk on 16  September  2013, 01:20:58 am
ผมชอบเนื้อเสียงโมโนนะครับพี่ pee มันเต็มๆเนื้อๆดี  เด๋วหาคลาสสิคมาให้พี่ยำอีกดีกว่า 555


อิอิ
คุณหมอคงลืมแล้วว่า ตั้งแต่เป็นสมาชิกใหม่ๆ ผมก็ยืนยันว่าโมโนเสียงดีกว่า และ 45 เสียงดีกว่า 33.3

แต่การบันทึกเสียงครั้งนี้ ผิดจากลายมือเดิมๆ ของคุณหมอ
คือเสียงกร้าว แข็งกว่าเดิม และรายละเอียดไม่ค่อยเป็นสามมิติ แล้วก็ขลิบอีกต่างหาก
ถ้าไม่ใช่เพราะคุณภาพแผ่น ก็น่าจะเป็นที่หัวเข็ม

สำหรับแผ่นนั้น Verve บันทึกเสียงในปี 1962 "Ella Swings Gently with Nelson" เนลสันในที่นี้คือ Nelson Riddle อัจฉริยะที่ถูกลืม ดูเหมือนจะเป็นสเตรีโอมาแต่เดิม แต่ในช่วงนั้นค่ายแผ่นเสียงยังต้องผลิตแผ่นโมโนเพราะยังมีเครื่องเล่นตกค้างในตลาดอยู่มาก

ลองกดฟังลายมือของเนลสัน พบว่าการบันทึกเสียงยังดิบมาก ถ้าอย่างนั้นหัวเข็มก็อาจจะรอดตัวไป
แต่ผมคิดว่าเป็นที่หัวเข็มมากกว่าครับ เฮียหมอลองหาหัวชัวร์ V15 type II หรือ III มาเข้าประจำการดู ผมคิดว่าจะได้เสียงที่มิวสิกั้นมากขึ้นครับ

http://www.youtube.com/results?search_query=Nelson+Riddle&oq=Nelson+Riddle&gs_l=youtube.3..0l10.12832.12832.0.14786.1.1.0.0.0.0.163.163.0j1.1.0...0.0...1ac.2.11.youtube.TZXHiH_iuYI

Peacemaker



ทำไมผมคิดว่า เขาแอบหยุดเข็มนาฬิกาไว้ แล้วไปนั่งซ้อมหลังม่านเงียบๆคนเดียวรึเปล่า
ให้อายุไล่กวดความสามารถไม่ทัน
ผมรู้สึกไปว่า Lipatti บรรเลงเหมือนกลั่นกรองออกมา จากประสพการณ์ของคนที่ควรจะผ่านโลกผ่านเวทีมานานกว่านี้ แต่มันก็เป็นไปแล้วครับ

pee

ผมมีแผ่นเสียงที่เขาเล่นโชแปงรีไซทั่ล มันดีมากจนผมฟังได้ครบสองหน้า ทั้งๆ ที่ผมไม่ใช่สาวกโชแปง

นอกจากอายุสั้น 33 ปี
สงครามโลกครั้งที่สองยังบั่นทอนอายุการเล่นของเขาไปหลายปี
และอายุสั้นขนาดนั้น ยังสั้นลงอีกเพราะแค่สามสิบ เขาก็เป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเสียแล้ว

โชคดีที่เขาเล่นบราหมส์ไว้หน่อยนึง กับครูของเขา
เป็นบราหมสที่ดีมาก


Peacemaker

30 September 2013, 06:35:33 am #1105 Last Edit: 30 September 2013, 06:37:05 am by Tidal
ขอบคุณครับคุณพี ผมเองก็แทบไม่ได้ฟังโชแปงเลย แต่ก็เริ่มชอบมากขึ้นเรื่อยๆ ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีครับ
งานของบราหมส์ชิ้นนี้ พึ่งได้ฟังเต็มๆครั้งแรกครับ ยังฟังไม่เข้าใจเท่าไหร่ ฟังยากจากโอปุส 27 หมายเลข 2 ขึ้นไปอีกขั้น
ที่จริงผมฟังงานเปียโนของบราหมส์แล้วยังไม่ค่อยชินเท่าไหร่ รู้สึกว่างานของบราหมส์ฟังแล้วรู้สึกว่ามั่นคง ฐานแน่น
อยู่บนความจริง ไม่ชวนฝัน ประเภทเคลิ้มแบบเบาๆลอยหวิว ไม่เคยฟังครับ ผมรู้สึกอย่างนั้น
พึ่งทราบว่าอาจารย์ของ Lipatti คือ Boulanger นี่เอง รู้สึกว่าเป็นอาจารย์ของ Aaron Copland ด้วยนี่ครับ

pee

ว๊อลส์ชุดนี้มีชื่อมาก เดิมแนวดนตรีพวกนี้นี่ ถูกตีค่าเป็นของชั้นสอง ซึ่งทำให้เพื่อนสนิทของบราหมส์ กลายเป็นนักดนตรีชั้นสองไปด้วย บราหมส์ก็เลยนำดนตรีเต้นรำมาทำเป็นคลาสสิคเสียเลย คือเอาจริงเอาจังขึ้น เสนอเนื้อหาที่ครุ่นคิด มีความอุดมสมบูรณ์ทางอารมณ์ มากกว่าจะพาฝันไปเรื่อยเปื่อย เพราะต้องรองรับการเต้นรำเป็นหลัก

เรียกว่าเป็นเพลงเต้นรำที่ใช้เพ่งพินิจโดยไม่ต้องออกไปร่ายรำได้ แต่จะรำก็ได้ ไม่มีปัญหา เพราะโครงสร้างเอื้ออยู่แล้ว

งานคีย์บอร์ดของบราหมส์ แบ่งเป็นสามช่วงใหญ่ๆ คือช่วงแรกเน้นงานใหญ่ มีโซนาต้า 3 ชิ้นซึ่งแต่งมาสู้เบโธเฟ่น ท่อนช้าของหมายเลขสาม งดงามละเอียดอ่อนอย่างยิ่ง คลอดิโอ อะราว ถึงกับบอกว่ามันคือเพลงรักในระดับ Liebestod ของ Isolde ทีเดียว






pee

ต่อจากโซนาต้า บราหมส์หันมาเล่นกับรูปแบบของแวรีเอชั่น
มี 5 ชิ้นใหญ่ที่กลายเป็นขุนเขาให้นักเล่นปีนป่าย

โอปุสที่ 24 และ 35 ถือว่าเป็นสุดยอดของแนวทางนี้




pee

หลังจากโอปุส 35 บราหมส์ก็ไม่ได้แต่งคีย์บอร์ดอย่างเป็นเรื่องเป็นราวอีก
อาจจะมีโอปุส 56b ซึ่งเป็นการทรานสคริป์ออเคสตราให้เล่นโดยเปียนโนสองหลัง หรือโอปุสที่ 76 และ 79 ซึ่งเป็นงานไม่มีเป้าหมายชัดเจน

จนถึงปลายอาชีพ โอปุสที่ 116-119 ก็กลายเป็นงานคียบอร์ดแห่งอนาคตไป
มันเป็นชุดของงานเล็กๆ 20 ชิ้น แต่งในรูปแบบลมเพลมพัด คือประสมลักษณะต่างๆ ทางดนตรีเข้าไป

มี Intermezzo 14 ชิ้น
Ballade, Rhapsody, Romance อย่างละชิ้นและ Capriccio 2 ชิ้น



Genzo



ขอแนะนำนักร้อง Baritone หน้าใหม่ครับ  :filrt:
สุวิชาโน ภวํ โหติ

pee

หึหึ

แกประกอบวิชาชีพผิดมาทั้งชีวิตเลยนี่นา
คลิบนี้น่าจะเป็นนักร้อง

ตอนที่แกเจอมาหเลอร์ครั้งแรก ก็เลนเปียนโนผลงานการทรานสคริปซิมโฟนี่เบอร์นึงของมาหเลอร์ให้เจ้าตัวฟัง

เลยโดนถามว่า เอ็งจะเป็นคอนดัคเตอร์ทำไม เป็นเพียนิสต์ก็ได้อยู่แล้น

Krairerk

17 March 2014, 05:20:22 pm #1111 Last Edit: 17 March 2014, 05:24:24 pm by Krairerk
ขุดกระทู้ครับ
ตอนนี้เตรียมวอร์มหู ไปฟัง Brahm violin concerto ศุกร์นี้ ที่มหิดลศาลายา  เมื่อคืนฟังไฮเฝ็ต RCA เพื่อนส่งคลิปนี้มาให้ฟัง เทพกว่าอีก Milstein / Monteaux / Amsterdam ลงโพสมาปีนึง คนฟังไม่ถึงเจ็ดร้อย  เสียงดีเลย

รอท่านพี่ pee หาให้ฟังเพิ่ม


pee

จัดให้ที่แดนประหารนะครับ....5555

แต่คลิบนี้ โชว์เทพสุดๆ
เล่นเหมือนไม่มีตัวโน๊ตหรือซอเลย




Genzo

18 March 2014, 06:40:47 am #1113 Last Edit: 18 March 2014, 07:01:24 am by Genzo
 :bowdown:
สุวิชาโน ภวํ โหติ

Genzo

18 March 2014, 06:48:13 am #1114 Last Edit: 18 March 2014, 07:00:53 am by Genzo
 :bowdown:
สุวิชาโน ภวํ โหติ

pee

ไม่น่าใช่เคลมเปอเรอร์  :dizzy:

ลากจังหวะและกำหนดไคลแมกส์เป็นอีกสกุลเลย
เสียงของเคลมเปอรเรอร์จะเป็น polished Granitize
ไม่ galvanized แบบนี้อ่ะครับ

Genzo

 :bowdown: ขออภัยครับ ผมเข้าใจผิดไปเอง :stupid:
สุวิชาโน ภวํ โหติ

Peacemaker

ไปรื้อแผ่นซีดีที่มี เคยซื้ออันนี้ด้วยครับ
Viktoria Mullova - Bach Sonata 1 Fuga


ไม่ทราบว่าเป็นยังไงบ้างครับ

pee

Quote from: Tidal on 25  March  2014, 08:13:29 am
Viktoria Mullova

ไม่ทราบว่าเป็นยังไงบ้างครับ


ต้องไปถามอับบาโดครับ คู่นี้เคยมีแอฟแฟร์กัน
แต่ตามคลิบนี้ ถือว่าดีมากทีเดียว ดีกว่าที่เคยออกแผ่นอีกด้วย




Genzo

Quote from: pee on 25  March  2014, 09:06:29 am
Quote from: Tidal on 25  March  2014, 08:13:29 am
Viktoria Mullova

ไม่ทราบว่าเป็นยังไงบ้างครับ


ต้องไปถามอับบาโดครับ คู่นี้เคยมีแอฟแฟร์กัน
แต่ตามคลิบนี้ ถือว่าดีมากทีเดียว ดีกว่าที่เคยออกแผ่นอีกด้วย


ไม่รู้จะมีใคร อาสา ไปถามให้มั้ย  :rof:
สุวิชาโน ภวํ โหติ