• Welcome to Thai Audio/Video Club. Please or
 
14 July 2020, 11:20:52 pm

News:

การลงทะเบียน ผู้สมัครต้องส่งบัตรประชาชน ยืนยันตัวตนครับ (กำกับด้วยว่า ใช้สมัครสมาชิกบอร์ดเท่านั้น  ปิดเลขบัตร ปิด barcode ปิด วันเกิด ปิดที่อยู่  เปิดแค่ชื่อ นามสกุล กับรูปภาพ ก็พอครับ) http://www.thaiavclub.org/Forum/index.php?topic=2816.0


หูหาเรื่อง

Started by pee, 07 September 2006, 09:43:08 pm

Previous topic - Next topic

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

pee

Quote from: Tidal on 02  June  2014, 12:34:12 am

อยากให้คุณพีจัดอันดับ Composer ให้เป็นบุญตาผมบ้างจังครับ


ขอยกมาตอบที่นี่ เพราะไม่ได้เกี่ยวกับบราหมส์

ทำเนียบคอมโพสเสอร์ของผมอันดับหนึ่งเป็นใครคงไม่ต้องเดา มาดูที่อันดับสองและสามสี่ห้า....ไปเรื่อยๆดูครับ

Bach, Schubert,  Mozart, von Weber, อยู่แถวสองในลิสต์ของผม
บั๊คนั้นคงไม่ต้องอธิบาย ไม่มีกลเม็ดทางดนตรีใด รอดพ้นเงื้อมมืออัจฉริยะท่านนี้ มันมากเสียจนศึกษาเพียงคอมโพเสอร์นี้คนเดียว ก็ย่อยไม่หมดแม้จะใช้ทั้งชีวิต ผมก็เลยละไว้ เพราะเสียเวลา....อิอิ
ชูเบิร์ตอาจจะเป็นคนเดียว ที่พ้นเงื้อมมือของบั๊ค เสียอย่างเดียวที่ไม่มีคอนแชร์โต้ในบัญชีผลงานเลย ไม่เช่นนั้น อาจจะเข้าไกล้บราหมส์มากกว่านี้
มทสาร์ตเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่แม้แต่พระเจ้าก็จนปัญญาที่จะสร้างขึ้นมาได้ เสียดายที่งานมากและซ้ำซากจนบางทีก็เฝือ แต่ถ้าตัดฟังเฉพาะเปัยนโนคอนแชร์โต้ ก็จะรู้ได้ทันทีว่า เบโธเฟ่นและโชแปงนั้น เป็นมือคีย์บอร์ดที่งั้นๆ ยกเว้นงานบางชิ้น
ฟอนเวเบอร์ มีงานไม่มาก แต่แค่โอเวอรทัวร์ไม่กี่ชิ้น ก็กินขาดทุกคนในบุคสมัย ผมชอบจริงๆ ให้ดิ้นดายสิ

แถวต่อไปคือ Wagner Beethoven
ถ้าวากเนอร์ลดความบ้าคลั่งในโอเปร่าลง แล้วทุ่มเทให้กับงานอื่นเช่นเชมเบอร์ หรืองานเดี่ยวเครื่องดนตรีอื่นๆ ก็คงจะขยับขึ้นไปอยู่กับแถวบนได้แล้ว
ส่วนเบโธเฟ่น ถ้าไม่มีงานโซนาต้า 32 บทออกมา ผมก็คงปัดทิ้งไม่ใยดี เพราลำพังวิมโฟนี่ทั้ง 9 บท ยังไม่พอจะเทียบกับอันฟินนิชของชูเบิร์ตได้ ผมไม่เคยหลงไหลกับดนตรีของคอมโพเสอร์ท่านนี้ เว้นแต่ที่ฟังจากการตีความของบางท่าน และยกเว้นเบอร์ 9 ที่ดีโคตร อีก 8 เบอร์ก็งั้นๆ

ที่เหลือก็ฟังพอให้ได้ความบันเทิง แต่ไม่ได้เสพย์ติดชนิดขาดไม่ได้ อันที่จริงถ้าไม่ได้ถูกถามจี้ ก็แทบจะไม่ได้เปิดฟังด้วยซ้ำ

ปล
เปียนโนคอนแชร์โตของมทสาร์ตนี่ เทพจริงนะครับ ควรใช้เป็นบันใดขั้นแรกในการเข้าใจคลาสสิค
ขออย่างเดียว อย่าฟังอูชิด่ะเท่านั้น


pee

บราหมส์มีคลารีเนต 4 ชิ้น
เวเบอร์ทำได้ไกล้กับบราหมส์ครับ งดงาม ล้ำลึก ชอบทุกเม็ด
แม้แต่เล่นโดยวงชั้นสอง




Peacemaker

ขอบคุณคุณพีครับ ขอโทษด้วยที่ตอบช้า จริงๆแล้วผมอ่านที่คุณพีตอบตั้งแต่แรก และแอบตามฟังที่แนบมาแล้ว
แต่เนื่องจากช่วงนี้กำลังยุ่งๆพอดี เลยไม่ได้ฟังมาก พาลไม่ได้ตอบไปด้วย

ส่วนตัวผมก็เห็นด้วยนะครับ เพราะงานของบางท่านในบางชิ้น ฟังเท่าไหร่ก็เฉยๆ
ผมคิดว่าหูผมคงไม่ถึงด้วยส่วนนึง แต่ในใจลึกๆก็คิดปรามาสคีตกวีว่าท่านอาจตั้งใจแต่งแต่ละชิ้นไม่เท่ากัน
พอมาคิดดูตามความจริง ก็รู้ว่า อืม คนเราก็ไม่ได้เก่งเท่ากัน บางคนก็สอบได้เกียรตินิยม บางคนจะจบแหล่ไม่จบแหล่
แต่ยังไงก็เรียนจบเหมือนกัน ดังนั้นคีตกวีก็คงมีทั้งเกรดเอ บี ซี
น่าสนใจว่าทำไมไม่มีนักฟังในสมัยนี้ให้เกรดกันจริงๆจังๆ ถ้ามีคงจะสนุกพิลึก (แต่ก็เป็นไปได้ว่าถ้ามีเกรดดิ้ง ก็เหมือนจะหมื่นเกียรติ ซึ่งเอาจริงๆคนที่วิจารณ์ๆก็เป็นแค่คนธรรมดา ประพันธ์งานซักชิ้นก็ยังไม่ได้)


ส่วนตัวที่ฟังแบบงูๆปลาๆ (ยังไม่ขอเกรดดิ้ง ขอเก็บประสบการณ์อีก 20-30 ปีครับ แหะๆ) ถ้าให้เลือกท่านที่เก่ง
ผมคิดว่า บัค มาอันดับหนึ่งครับ ตรงที่งานหลากหลาย เป็นดนตรีที่ยืนอยู่บนความเรียบง่าย แต่ลึกซึ้ง เป็นคนที่แต่งได้ไม่น่าเบื่อเหมือนดนตรีสมัยก่อนหน้าท่าน (ผมฟังพวกดนตรียุคก่อนหน้าแล้วจะหลับครับ ขอโทษท่านเหล่านั้นจริงๆ) เพลงของท่านมันฟันเฟืองที่หมุนไปเรื่อยๆ สอดประสานกัน แต่ไม่จำเจอย่างโมสาร์ท (รู้สึกจิตร ภูมิศักดิ์ เคยวิจารณ์โมสาร์ทว่าแต่งเพลงโดยการทำซ้ำ เอาท่อนเดิมๆมาผูกไปเรื่อยๆ ไม่มีอะไร ซึ่งผมว่าก็มีส่วนจริงอยู่ แต่ไม่ใช่ทั้งหมดนะครับ)
เพลงของบัคตั้งอยู่บนการทำงานของสมองและสารสื่อประสาทของมนุษย์ครับ คือเรียกได้ว่าถ้าเกิดมาเป็นคน น่าจะฟังบัคแล้วชอบ
แปลกที่งานของบัคไม่ได้เน้นเรื่องอารมณ์สุดกู่ ไม่ใช่การอ่านเรื่องเศร้าเคล้าน้ำตา ไม่ใช่การฟังเรื่องรักประโลมโลก แต่ฟังแล้วก็แอบน้ำตาซึมได้เหมือนกัน
อธิบายไม่ถูกครับ รู้แต่ว่าคนอะไร เก่งเทพ

บราหมส์เบอร์หนึ่งของคุณพีก็เก่งครับ เก่งมากด้วย แต่เป็นคนที่ซีเรียส perfectionist ทุกอย่างตั้งอยู่บนหลักการ อยู่บนฐานที่เข้มแข็ง
สำหรับผมบราหมส์ไม่ใช่คนที่จะมานั่งฟังแบบชิลๆได้ กลับบ้านจากงานมาดึกๆ ผมฟังบราหมส์ไม่ได้ พาลจะหลับเอา เพราะต้องใช้จิตที่เข็มแข็งในการฟังมาก
ต้องหาวันที่ไม่เหนื่อยเกินไป ฟังบราหมส์แล้ว สุดยอดครับ
แต่มันจริงจังไปจริงๆ สำหรับผม 555

บีโธเฟนนี่ผมก็ว่าเก่งนะครับ ไฮไลท์ที่ชอบก็คือโซนาต้าอย่างที่คุณพีบอกครับ จริงๆถ้าเทียบแต่เรื่องโซนาต้าของเปียโนผมชอบมากกว่าของบรามหส์นะครับ (แต่ก็มี variations on a theme of paganini ที่ผมชอบมาก 55) งานของบีโธเฟนฟังไม่ยากเกินไป ถ้าเทียบกับบราหมส์เหมือนผมพูดกับคุณปู่ที่อยู่เหนือกว่าผมไปซัก 2-3 เจน แต่บีโธเฟนพูดกับคนเจนวายอย่างผมพอเข้าใจ(บ้าง) เป็นงานที่แสดงอารมณ์อย่างตรงไปตรงมา มีพลังและอ่อนหวานแบบไม่ล่องลอยเกินไป เหมือนวัยรุ่นครับ จะฟังบรามหส์เหมือนคนที่ต้องผ่านความลำบากในชีวิตมาบ้าง แต่ถ้าฟังบีโธเฟนขอแค่มีเวลาให้ก็พอจะเข้าไปทำความรู้จักได้บ้าง

ชูเบิร์ท คนนี้เดียวผมจะจำที่คุณพีบอกไว้นะครับ เท่าที่ฟัง(โดยผิวเผิน) เป็นคนที่ชอบใช้อารมณ์อย่างมาก และตายก่อนวัยอันควรไปมาก (สามสิบเอ็ด)
ผมฟังไม่เยอะ แต่ก็ชอบ Impromptu ของท่านนะครับ ชอบมากกว่างานของโชแปง

โชแปง ตอนแรกๆผมไม่ชอบเท่าไหร่ แต่พอฟังๆไปแล้วรู้สึกว่าคนนี้เก่งเหมือนกัน แต่งานก็ดูซ้ำๆกันเยอะไปหน่อยครับ

โมสาร์ท ผมชอบเปียโนคอนแชร์โต้เบอร์ 20 ครับ (ที่ปอปปูลาร์มาก) ในท่อน Romance ดนตรีหมุนไปครบรอบแล้วเวียนมาบรรจบที่ตำแหน่งเดิมได้อย่างสง่างามมาก ผมว่ามากเป็นอันดับต้นๆเท่าที่ได้เคยฟังมาเลยครับ จริงๆผมว่าโมสาร์ทมีส่วนที่คล้ายบัคอยู่เหมือนกันในเรื่องของความตรงไปตรงมา เรียบง่าย และลื่นไหล แต่ยังไงบัคก็เก่งกว่าในความคิดของผมครับ เปียโนคอนแชร์โต้ที่คุณพียกมาเป็นเบอร์ที่ผมไม่คุ้น ยังไงจะพยายามฟังดูมากๆนะครับ

ฟอนเวเบอร์ วากเนอร์ ไม่เคยฟังเลยครับ น่าสนใจมากๆเลย เห็นคนที่นี่พูดถึงแต่วากเนอร์ๆ ผมได้แต่มองตาปริบๆ
เพราะผมยังไม่เริ่มฟังงานชิ้นใหญ๋ๆตอนนี้ ใหญ่สุดที่ฟังคือคอนแชร์โต้ แต่ซิมโฟนีเป็นยาขมสำหรับผมจริงๆ (มีที่ฟังได้พอตามได้คือของบีโธเฟนนั่นแหละครับ) ยิ่งเป็นโอเปร่ายิ่งไม่ต้องพูดถึง
อยากให้คุณพีแนะนำงานของวากเนอร์ เครื่องน้อยชิ้นที่ฟังง่ายๆให้กระผมซักหน่อยครับ อยากลองฟังดูครับ

อีกสองคนที่คุณพีไม่ได้พูดถึงแต่ผมชอบมาก (เก่งไม่เก่งไม่รู้ครับ แต่ชอบ)
คือ รัคมานินอฟ กับ ราเวล
รัคมานินอฟคงไม่ต้องพูดถึง คอนแชร์โต้เบอร์ 2 กับ 3 สุดยอดจริงๆ (เมื่อก่อนจะยก variations on a theme of paganini ด้วย แต่พอเจอของบราหมส์แล้วขอเอาลงครับ)
แต่ราเวล ในสายตาคนแก่ประสบการณ์คงมองว่ากระจอก เบสิก แต่สำหรับผม ผมชอบเปียโนคอนแชร์โต้สองมือของท่านมากๆ
เป็นเบอร์ที่เรียกว่า ชอบเป็นอันดับต้นๆในคอนแชร์โต้ทั้งหมดเลยก็ไม่เวอร์
งานเปียโนโซโลก็สุดยอด เหมาะกับการฟังในบรรยากาศวันที่ฝนตกมากครับ

Peacemaker

คนอะไร เก่งจริงๆ
ขนาดผมไม่ได้เป็นคริสเตียน ไม่ชอบฟังเพลงยาวๆ ยังต้องยอมครับ

Peacemaker

วันนี้เปิด youtube มา จอใหญ๋กว่าเดิมซะแล้วครับ

เอาคลิปนี้มาฝากครับ

pee

18 June 2014, 03:54:24 am #1125 Last Edit: 18 June 2014, 03:59:29 am by pee
ถ้าเป็นแบรนเดนบวก แนะนำให้เริ่มต้นที่เอดอล์ฟ บุช ครับ




ถ้าชอบแบบวงใหญ่ก็เคลมเปอเรอร์ครับ
ที่จริง เอเดรียน โบลท์ก็เล่นดี แต่หาในทูบไม่เจอ


Peacemaker

ขอบคุณครับ ฟังที่คุณพีแนะนำมา ผมชอบของ Klemperer มากกว่า ดูสุขุมนุ่มลึก
ถือเป็นการตีความที่แปลกใหม่ดีครับ ปกติเข้าใจว่างานของบัคไม่ได้สร้างมาเพื่อให้วงใหญ่เล่น แต่เป็นเทรนด์ในรุ่นหลังที่มักเล่นให้ใหญ่ เสียงจะได้ไม่บาง
ซึ่งหากเป็นการเล่นแบบเก่า หรือ HIP นั้น Suzuki ที่ผมได้โพสท์ไป เป็นคนหนึ่งที่กำลังอยู่ในกระบวนการประเมินค่าในบวกถึงบวกมากเช่นกัน (ในสายตาฝรั่ง ไม่ใช่เฉพาะคนญี่ปุ่น)
ความจริง การใช้เครื่องดนตรีประจำยุค เมื่อเล่นกับชิ้นงานในยุคเดียวกัน มันก็น่าฟังมากครับ
เช่น เรื่องของ Harpsichord ซึ่งเมื่อก่อนผมไม่ชอบเสียงเลย เสียงตลกมาก
แต่พอลองฟังดูจริงๆ มันก็เข้าท่ามาก

ลองเทียบกันดูครับ Harpsichord Concerto in G minor, BWV 1058

Ahlgrimm ใครหว่า แต่น่าจะเป็นลูกศิษย์ของคนดัง เปิดจากวิกิครับ


Richter เทพเป็ด


Gould เทพบัค

pee

Quote from: Tidal on 21  June  2014, 07:02:40 am
ลองเทียบกันดูครับ Harpsichord Concerto in G minor, BWV 1058


แนะนำมือ Harpsichord ของตอลสตอยครับ



http://www.youtube.com/results?search_query=Landowska%2C+Harpsichord+

Peacemaker

Quote from: pee on 21  June  2014, 10:32:36 am
Quote from: Tidal on 21  June  2014, 07:02:40 am
ลองเทียบกันดูครับ Harpsichord Concerto in G minor, BWV 1058


แนะนำมือ Harpsichord ของตอลสตอยครับ



http://www.youtube.com/results?search_query=Landowska%2C+Harpsichord+


ฟังแล้ว Glenn Gould ต้องชิดซ้ายเลย ผมเคยฟัง Goldberg Variation ของ Gould ยังไม่เพลินเท่านี้
ไม่น่าเชื่อ เครื่องดนตรีที่ถูกบอกต่อๆกันว่า ไม่สามารถทำ dynamic range ดังค่อยได้มากนักอย่าง Harpsichord จะแสดงอารมณ์ของคนเล่นได้มากขนาดนี้
ว่าแต่งงนิดหน่อยครับ ตอลสตอย นี่คืออีกชื่อหนึ่งของเธอหรือครับ ผมรู้แต่ว่าฝรั่งยกย่องเธอมากในบอร์ดเปียโน ส่วน Gould โดนยำเละ โทษฐานชอบฮัมเพลงขณะเล่น (ซึ่งผมไม่ได้ติดใจอะไร อารมณ์ก็ไปกับเพลงดี)


อีกอย่างได้ไปฟัง Brandenburg เบอร์สาม ของเคลมเปอเรอร์
สุดยอดมาก โดยเฉพาะ Movement หลังครับ
:yahoo: :yahoo: :yahoo:


pee

ตอนสาวๆ วันด้าเคยไปเล่นให้ตอลสตอยฟัง (คนที่แต่ง War and Peace งัยครับ) ได้รับคำชื่นชมมาก

เปียนนิสต์ในระดับนี้อีกคนที่ขอแนะนำ ก็คือ ยูดีน่า เล่นดีทุกแนวโดยเฉพาะมทสาร์ต
สำหรับบัค เธอเล่นชนิดที่เกลนกูลด์กลายเป็นเด็กไปเลย (แต่กูลด์เล่นสด ฟังดีนะครับ ถ้าปิดภาพ...5555)

ยูดีน่าเป็นคนเดียวที่สตาลินยอมรอ และว่ากันว่า นอนตายโดยมีแผ่นเสียงมทสาร์ตที่เธอเล่นเปิดคลออยู่....เรื่องนี้ถ้าจริง ก็แสดงว่า สตาลินตัวจริงไม่ใช่คนเดียวกับที่โลกตะวันตกสร้างภาพไว้




vichien

Quote from: pee on 12  September  2006, 10:56:17 pm
ว่ากันซื่อๆเลยนะครับ
ไครสเลอร์ มี 2 ชุด เหมือนนั่งโรสรอยส์ไปหัวหินครับ ไม่มีที่ติ ขานี้เขาสนิทกับบราหมส์
คนเวียนนาด้วยกัน

ซีเกตตี้ เด็กอัจฉริยะ เพื่อนบราหมสเคยชวนมาเป็นลูกศิษย์(เป็นเกียรติสุดๆนะครับ) โยอาคิมนี่คือมือหนึ่ง ต่อจากปะกานืนี่ครับ
ไอ้หนุ่มบอก ขอบพระคุณครับ ม่ายละ เดี๋ยวมือผมเสีย....
มันบอกอย่างนั้นจริงๆ เพ่ มันบอกว่าคุณลุงเก่งจนยังไงผมก็หนีคุณลุงไม่ออก ผมขอแสวงหาด้วยตัวเองดีกว่า ฟังแล้วเหมือนขี่ฮาเล่ย์มีสาวกอดหลัง ไปหัวหินครับ

ฮูเบอรมัน คนนี้เจ็ดขวบไปเล่นให้บราหมสฟัง เป็นคอนเสิร์ตยักษ์ ทุกคนในเวียนนาไปหมด เสร้จเรื่อง ปู่บราหมสกอดไอ้หนู
มอบรูป มอบลายเซนต์ให้ หยอดคำหวานว่า หนูอย่าลืมปู่นะ เวลาหนูดังแล้วน่ะ
ฟังแล้ว โอยอย่าฟังดีฝ่า ทำคนอื่นจืดหมด เอ้า เหมือขี่ปอร์เช่ไปหัวหินละกัน

สาวสวยของผม ชื่อแพททริเชีย โฆปัชชิ่นสกายครับ เป็นชาวเบลารูส


Patricia Kopatchinska  ไล่โหลดยูทู๊ปมาดู ฟัง เจ้แกเก่งจริงด้วยแฮะ ลีลาก็สุดยอด กระทู้นี้ยาวหลายสิบหน้า กว่าจะไล่อ่านหมดคงอีกนาน
ทั้งๆไม่ใครเข้าใจกะเพลงคลาสสิกนัก แต่เพลินดีมากๆ ตอนฟังครับ

(พอดีรุ่นน้องผมมันบอกวิธีดาวน์โหลดเพลงจากยูทู๊ปมาฟังให้ ทีนี้แหล่ะ โหลดกันทั้งวัน)

pee

ถ้าจะเทียบแบบทันเหตุการณ์ เพลงคลาสสิคที่ดี ก็เหมือนเวืล์ดคัพ ตัดกันมาแต่หัวกระทิ ตัวจริงเก่งจริงทั้งนั้น

แต่แปลกที่นักเล่นเครื่องเสียง ดันไปฟังแต่พวกดวิชั่นปลายแถว
ตำราก็มีมากมาย ดันเชื่อแต่พวกหลอกขายของ

อย่างหูฟังคุณใหญ่ ต้นทุนเรือนหมื่น (บวกค่าตัวแล้วนะ) เสียงทิ้งพวกหลายแสนหรือล้านเห็นๆ แปลว่าราคาสูงเป็นสิ่งหลอกลวง ก็ไม่ยักจะกลับเนื้อกลับตัว ยังไปยึดถือคำสอนมิจฉาทิษฐิกัน....เสียดายเงินอ่ะ

Peacemaker

Quote from: pee on 23  June  2014, 03:24:09 pm





คุณพีครับ ฟังแล้วก็งั้นๆ มีใครเล่นดีกว่านี้มั้ยครับ

...

ผมว่าคงไม่มีแล้วครับ  :yahoo:

ฟังแล้วได้ประเด็นอยู่สองอย่างครับ
1.Gould น่าเบื่อไปเลย
2.ชอบวาริเอชั่นนี้มากขึ้นเลยครับ

Genzo

28 June 2014, 07:36:30 am #1133 Last Edit: 28 June 2014, 07:45:00 am by Genzo
ถ้าเป็น Goldberg Variations ผมนึกถึง Rosalyn Tureck เป็นชื่อแรกครับ ลองหาใน Youtube ได้ครับมีหลาย Version แต่ผมว่า 1957 น่าฟังสุดครับ

นอกจากนี้ก็มี Landowska ปี1933 แต่เป็น Harpsichord

เข้าใจว่าพี่พีเองก็ยกไว้ในฐานที่เข้าใจอยู่แล้วว่าเป็นงานระดับ Must hear
สุวิชาโน ภวํ โหติ

pee

Quote from: Genzo on 28  June  2014, 07:36:30 am

เข้าใจว่าพี่พีเองก็ยกไว้ในฐานที่เข้าใจอยู่แล้วว่าเป็นงานระดับ Must hear


แก้ไขครับ

Must HAVE !

ต่างหาก

ยกย่องกันว่า แวรีเอชั่นระดับสุดยอดมีสาม คือจากบัค จากเบโธเฟ่น และจากบราหทส์
(บราหมส์มี 5 ชิ้น เลือกไม่ถูก ชอบหมด แต่ถ้าต้องตัดใจ ก็ขอเสนอโอปุส 24 ละกัน)







คลิบนี้เป็นชิ้นโปรด แต่เสียงต่างจากไวนิลราวฟ้ากับดิน


pee

ถ้าจะมีเปีนิสต์ที่ไม่เคยสร้างความผิดหวังสักคน หนึ่งในนั้น ต้องเป็น Kempff
แต่ก็นั่นแหละ ต้องมีที่ไม่ถูกใจผมอยู่บ้าง Kempff + menuhin เป็นส่วนผสมที่ไม่ลงตัวเอาเสียเลย


Peacemaker

อันดับหนึ่งในใจผมตอนนี้ของบราห์มส์ ยังเป็นธีมของ Paganini อยู่ครับ
ต้องขอใช้เวลาฟังที่คุณพีแนะนำต่อไป


Quote from: pee on 30  March  2014, 09:44:03 pm
มีแจสญี่ปุ่นด้วย






ตัดมาอีกกระทู้นึง ลองเอาชื่อไปเซิร์ชใน youtube แล้วฟังดู เพราะดีครับ  :thumbup:

K. PJ

http://www.cybele.de/catalogsearch/advanced/result/?short_description=DSD+1bit+2.8224MHz+Stereo

ไม่รู้​จะเอา​ลงกระทู้​ไหนดี ตรงนี้ละกัน​ ไม่มีคนเขียน​นานมาก

เพื่อนลบกวนผมหาเพลง​ DSD​ 64  เท้านั้นที่เป็นเพลงคลาสสิกที่คุ้มค่าการโลดซื้อมาฟังครับ

ผมเลยใคร่ขอ​รบกวน​พี่พี​ ถ้ามีเวลาและสายตาพร้อม​ ช่วยเลือกให้เขาด้วยนะครับ​ ขอบคุณครับพี่

pee

Quote from: K. PJ on 10  April  2015, 06:55:18 pm
http://www.cybele.de/catalogsearch/advanced/result/?short_description=DSD+1bit+2.8224MHz+Stereo


เพื่อนลบกวนผมหาเพลง​ DSD​ 64  เท้านั้นที่เป็นเพลงคลาสสิกที่คุ้มค่าการโลดซื้อมาฟังครับ



ในลิสต์ มีงานของวงนี้

Minguet Quartet







ผมไม่รู้รสนิยมของเพื่อน เลยใช้ของตัวเองแทน
ถ้าเน้นเสียงดีเป็นหลัก ขอเลือกงานที่เครื่องดนตรีน้อยชิ้นก่อน เพราะแยกแยะง่าย ฟังสบายหู แต่อาจไม่สบายใจหน่อย ถ้าไม่คุ้น

อย่างไรก็ดี วง 4 คนนี่คือด่านสำคัญของการฟังคลาสสิคครับ
ถ้าฟังแล้วไม่ชอบ ก็ไม่ต้องสนใจที่จะลงลึกในศิลปะแห่งดนตรีอีกต่อไป

สรุปว่า จิ้มชุดนี้ครับ

http://www.cybele.de/russische-klavierquintette

K. PJ

กุหลาบเชียงใหม่ - บรรเลงพื้นเมืองเหนือ:


ขอบพระคุณ​มากครับ​ ไปตามน้องเค้ามาอ่าน​ และให้คุยถึงความ​ต้องการ​ของเค้าด้วยตัวเองแล้วครับ

ผมตอนนี้หันมาสนใจเพลงล้านน​า​ ไม่มีพื้นเลยแม้แต่น้อย​ ยังไม่รู้จั​กว่าแบบไหนดีไม่ดีอย่างไร​ พยายามหัดเล่นเพลงพวกนี้ด้วยไวโอลินที่น้องเอ๊าท์ให้ไว้ครับ​  พี่ลองฟังดูครับ​ ว่าผมควรหัดตามแนววงไหน