• Welcome to Thai Audio/Video Club. Please or
 
21 May 2019, 12:45:27 am

News:

การลงทะเบียน ผู้สมัครต้องส่งบัตรประชาชน ยืนยันตัวตนครับ (กำกับด้วยว่า ใช้สมัครสมาชิกบอร์ดเท่านั้น  ปิดเลขบัตร ปิด barcode ปิด วันเกิด ปิดที่อยู่  เปิดแค่ชื่อ นามสกุล กับรูปภาพ ก็พอครับ) http://www.thaiavclub.org/Forum/index.php?topic=2816.0


หูหาเรื่อง

Started by pee, 07 September 2006, 09:43:08 pm

Previous topic - Next topic

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Krairerk

เรียนถามท่าน pee
Ruguerro Ricci กับ Johanna Martzy นี่ไม่ได้เล่นของบราห์มเลยเหรอครับ ไม่เห็นมีชื่ออยู่ใน list
ผมอยากฟังแผ่นที่ Johanna Martzy เล่นน่ะครับ แผ่นหายากมาก แล้วก็แพงมากซะด้วย (ทั้งๆที่เป็นโมโนส่วนใหญ่)  อยากทราบว่าแกเล่นดียังไง ถึงมีแต่คนแย่งซื้อแผ่นของป้าแก 
เคยมี reissue โดยสังกัด Coup d Archet แต่ผมก็ซื้อไม่ทัน
http://www.coupdarchet.com/martzy.asp

pee

เล่นไว้ทั้งคู่ครับผม
รายชื่อที่แปะไว้ ผมกำลังจัดเรียงลำดับความสำคัญอยู่ แต่เผลอปล่อยไก่ โพสต์ติดมาครับ
ขออำไพทุกๆท่าน กรุณาข้ามไปก่อนครับ

เรื่องราคาแผ่นนี้เอาแน่เอานอนไม่ได้ครับ หมายถึงผมอะครับ ผมมีแผ่นของริคคี่ แต่มัทซี่มีซีดี เล่นพอไปวัดไปวาได้
แต่ยังแพ้เจเนต เนอฟู หรือ เชอริง ซึ่งผมจัดที่ให้พวกท่านอยู่แถวสอง
พวกแถวแรกกำลังพรรณาอยู่ขอรับ แต่มันเป็นไปตามอำเภอใจผมนะครับ แล้วก็โปรดอย่าลืมว่าผมมันหูตะกั่วเอ็มพี 3
ฟังอะไรก็มีจุดชอบไม่ตรงกับชาวบ้าน
อย่างเช่นผมไม่ฟังเฮียคารายานเลย เพราะเชื่อวินิจฉัยของฟรู๊ตเวงเล่อร์ ทั้งๆที่แกออกหล่อ
อย่างเบิร์นสไตน์นี่ ผมว่าแกกำลังเกาเห็บอยู่หน้าโพเดียมมากกว่า เลยแทบไม่มีเลย
ยกเว้นบราห์มที่ไปเล่นฉลอง 150 ปีกับวงเวียนนา แกยังต้องหัดอีกนานครับกว่าจะเอาชนะใจผมได้
แหม...ขนาดแกกำกับเวสต์ไซด์ สะตอรี่ ผมยังไม่รับประทานเลย

ผมชอบแน่วนิ่งเป็นท่อนไม้อย่างมราวินสกี้ครับ แค่ปรายตา นักดนตรีก็หยุดหายใจแล้ว....555555

ทั้งคู่เล่นดีทีเดียวครับ  แต่เจ้มัทซี่ได้คอนดัคเตอร์ที่ไม่ถนัดบราหมสนัก คือเคล็ทสกี้(คิดว่าใช่) ขานั้นเขาพวกมาหะเลอเรี่ยน
ชอบโอ่อ่าราคาแพง ไม่สามารถนำวงรองรับความพริ้วไหวของเจ๊แกได้พอดี สองส่วนก็เลยไปด้วยกันไม่แนบเนียน
ถ้าฟังแต่ซอก็พอรับได้ครับ แม้ว่าจะออกหวานจัด ก็ยังไม่เฝคเหมือนเพิรลมัน
(เอาอีกและ ผมนี่แย่จัง ชอบแวะที่นี่เรื่อย พอดีมันนึกออกนะครับ ใครชอบพี่อิสซาคก้ต้องขอรบกวนความรู้สึกอีกครั้ง)
ตรงท่อนคาเด็นซ่า เธอใช้บทของโยอาคิม ซึ่งแปลกมาก โยอาคิมใช้สำเนียงผู้ชาย ห้าวหาญ ลุ่มลึก
เธอมาทำให้พริ้วหวาน น่าฟังเหมือนกั แต่ปู่บราหมสอาจจะเลิกคิ้วนิดหน่อย
แล้วหันไปปรึกษาโยอาคิมว่า ออกแนวนี้ก็ได้หรือ.....
เพราะปู่แกออกหวานแบบน้ำตาลสด หวานแบบน้ำผึ้งนี่ไม่ใช่ทางแก
ท่อน 3 ผมไม่ถูกหูที่สุดครับ เห็นชัดว่าเคล็ทสกี้ทำโครงสร้างเสียหายมาก
เพลงนี้ไม่เหมาะกับคนมือหนัก

ส่วนแผ่นน่ะแพงเกินเหตุ ผมว่าคงเพราะมันมีน้อยครับ ผมเคยเห็นในทำเนียบว่า ขึ้นถึงอันดับบนๆก็ยังงง
เอ....เรานี่หูถั่ว สมกะซิสสะเต้มเล็ย แต่ก็ดีไปอย่าง ไม่ต้องหาเงินตัวเป็นเกลียว

pee

ตอบเสร็จก็ไปงัดเนอฟูมาฟังอีกรอบ สมควรครับที่เธอชนะออยสตราค
ถ้าเทียบงานในปีนั้น เสียงซอของเธอมีเสน่ห์มาก และสมาธิในการนำเสนอก็นิ่งเหมือนเป็นผู้ใหญ่
เธอไม่เล่นกับหางเสียง ซึ่งผมตกหลุมรักสไตล์นี้ครับ รำคาญพวกเลี้ยงหางเสียง ไม่รู้มันมีอะไรดีนักหนา
ไวโอลินของเธอเสียงแข็งแรง และบุคลิกของเธอก็รับกันดี
ผมจึงยินดีเชิญเธอยืนนำหน้าแถวสองในทำเนียบ
เธอเล่นท่อนสามได้ดีมากๆครับ ดีกว่าท่อนคาเด็นซ่าที่ดีอยู่แล้วขึ้นไปอีก

ส่วนเฮียเดวิดน่ะ แกเป็นพวกเรียนรู้ตลอดชีวิตครับ ราว 1940 แกอาจจะไม่เก่งที่สุดในโลก
แต่พอ 1960 นี่ กลายเป็นอีกคนครับ ยิ่งแก่ยิ่งเก่ง ลองไปหาเบโธเฟน โซนาต้าที่แกเล่นกับโอเบริน คู่หูมาฟังดู
ผมกล้าเอาเวบคุณพจน์เป็นประกันว่า ไม่มีที่ดีกว่านี้อีกแล้วครับ...ฮิฮิ
ยกเว้นที่ไครสเลอร์เล่นกะรัคมานินอฟ ซึ่งถูกใจผมมากกว่าอยู่นี๊ดดดดเดียว
คู่อาวุโสนี่เขาเล่นกันเหมือนกำลังเขียนโน๊ตครับ เสียดายผมมีเบอร์เดียว

pee

วันนี้ขอแนะนำคนไม่ค่อยปกติสักคน

วงออร์เคสตร้าประจำประเทศนั้น เขาแข่งกันยิ่งกว่าบอลล์โลก บางประเทศก็แต่งตั้งเป็นทางการ
อย่างดัชท์ก็มีคอนเสิร์ตเกเบาน์ อิตาลีแม้ไม่ประกาศแต่ก็ยอมรับกันกลายๆ ว่าคือลา สกาล่า
ของอังกฤษนี่ เพิ่งตั้งมาไม่นาน ไม่น่าเชื่อนะครับ ประเทศนี้ ไม่มีวงหลวง อายเขาแย่เลย
แล้วที่ประหลาดก็คือ ต้องไปขอวงส่วนตัวของคนอื่นมาสถาปนา
เป็นวงของ Sir Thomas Beecham

คนนี้เป็นมนุษย์ประหลาดครับ จู่ๆ แกก็ควักกระเป๋าตั้งวงส่วนตัวขึ้นมา บอกว่า
กูไม่มีวันง้อไอ้พวกนักการเมืองสถุล รสนิยมต่ำมาโอบอุ้มศิลปะของประเทศกูดอก
(เอ่อ...เขาพูดถึงประเทศอังกฤษนะครับ ไม่ได้หมายฟามถึงประเทศเสียมแลนด์แถวพม่าข่าระเดว
ที่มีลูกเต๋าจอมแหลเป็นทั่นผู้นำนะครับ)
เป็นเงินมหาศาลแค่ใหนก็คิดเอาเอง ทุกอย่างชั้นหนึ่งหมด ทั้งนักดนตรี เครื่องดนตรี เงินเดือน
ค่าเดินทาง เบี้ยเลี้ยงซ้อม ค่าตัวนักเดี่ยวเจ๋งๆ ....ฯลฯ บีชั่มรับเข้าในอ้อมอก
จ่ายคนเดียว ทุกบาททุกสตางค์

เห็นแผ่นของคนนี้เมื่อไหร่ ลองหิ้วเข้าบ้านมาลองฟังดู แล้วจะร้องว่า ทำไมกูไม่เหมามาหมดร้านวะ

แกเก่งแค่ใหน ไม่มีใครบอกได้ เพราะอัดแผ่นไม่มากนัก
และเล่นเพลงอยู่กลุ่มเดียว
เป็นเพลงไฮเอ็นด์ทั้งสิ้นนะครับ เหมาะกับซิสเต้มระดับ 300K up

เอาเป็นว่า แกอัดเพลงใหนไว้แล้ว ก็จะกลายเป็นเรื่องยุ่งยากของคนรุ่นหลังละครับ
ไม่มีทางที่จะทำให้ดีกว่าบีชั่มได้อีกแล้ว

โชคดีที่แกไม่โปรดบราห์มส ทั้งชีวิต อัดแค่ซิมโฟนี่เบอร์ 2 op. 73
ซึ่งเป็นปริศนามาจนทุกวันนี้ เพราะแกอัดเสียงถึง 2 ครั้ง (แปลกมากๆ .....สำหรับพ่อคนนี้)
ครั้งหนึ่งเป็นโมโน อีกครั้งเป็นสเตริโอ
คุณภาพหรือครับ.....ไม่บอกฮ่า คุณๆต้องไปหามาลองเอง

pee

ระหว่างยังไม่มีแผ่นฟัง ฟังสำนวนแกไปพลางก่อน เอามาจากเวบเบรนนี่โควตครับ
A musicologist is a man who can read music but can't hear it.

Brass bands are all very well in their place - outdoors and several miles away.

Great music is that which penetrates the ear with facility and leaves the memory with difficulty. Magical music never leaves the memory.

Madam, you have between your legs an instrument capable of giving pleasure to thousands, and all you can do is scratch it!

Movie music is noise... even more painful than my sciatica.

The English may not like music, but they absolutely love the noise it makes.

There are two golden rules for an orchestra: start together and finish together. The public doesn't give a damn what goes on in between.

K. PJ

นักไวโอลินที่คุณ Pee กล่าวถึง ผมก็ได้ค้นของเก่าก็มีกับเขาบ้างเหมือนกันครับ แต่ผมมีบางชื่อที่ไม่มีใน List คุณ Pee คิดว่าพวกเขาเป็นอย่างไรกันบ้างครับ?

Leonid Kogan จากค่ายรัสเซียไม่ทราบว่าพอจะติดใน List ของคุณ Pee ไหมครับ? ส่วนมากเขาเล่นเพลงของ Beethoven, Schubert และ Mozart
Victor Tretiakov นี่ก็จากค่ายคอมมูเหมือนกัน
Leon Temerson เล่นเพลงของ  Bach
Zino Francescatti เล่นเพลงของ Tchaikovsky

ผมไม่มีประสบการณ์พวกไวโอลินเลยครับ จึงอยากจะเริ่มต้นกับนักไวโอลินที่ได้อารมณ์แบบ Original สักหน่อยครับ ก็ได้อ่านกระทู้นี้แหละสุดยอดจริงๆ ครับ  ผมไปฟังสะล้อเมืองเหนือมา (คลุกคลีอยู่ปีกว่าๆ ) พบว่าคนรุ่นใหม่ๆ เล่นได้ห่างไกลคนเก่าๆ มากเลย ทั้งๆที่โน้ตก็เหมือนกัน แต่ “ทาง” ของพวกคนรุ่นเก่าๆ นี่มันเป็นอะไรที่คนรุ่นใหม่ๆ บอกว่ามันทำตามไม่ได้ครับ แล้วทำให้นึกว่าคนรุ่นที่ตายไปแล้วจะเล่นกันได้ไพเราะสุดยอดขนาดไหน?

outto

ขอขอบพระคุณครับคุณ pee ที่แนะนำ 

ด้วยความเป็นนักเรียนที่ดีผมก็ได้ไปถอย Milstein มากะเขาหนึ่งแผ่น แต่ซื้อ mono ที่เล่น Beethoven Violin Concerto ของ capital มาครับ ราคาก็สมกับผมครับ $3.99 เช็คดูแล้วปกเยินมากแต่แผ่นกิ๊ง ถึง mono ก็ลองเอามาชิมดูครับ เพราะมากครับ  ท่าทางจะเจ็บตัวอีกและ  เห็นเจ้าแผ่น DGG Bach Solo suite ด้วยครับ แต่ซื้อไม่ลงครับ เพราะราคาโหดไปนิ๊ดนึง

เมื่อวานตอนไปร้านขายแผ่น ก็เลยชวนคนขายคุยเรื่อยเปื่อย เขาแนะนำศิลปินเหมือนคุณ pee บอกเลยครับ อิอิ คุณแกไม่พูดถึงรุ่นใหม่เลยครับ แกบอกว่างานดนตรีคลาสสิกนี่มันอยู่ที่ interpretation ครับ คนขายเขาเคยเป็นนักดนตรีอาชีพในวง orchestra ด้วยครับ พอบอกว่าหา Milstein อยู่ ก็เลยได้รับคำแนะนำถึงท่านทั้งหลายที่คุณ pee บอกด้วยครับ พร้อมทั้งชี้ไปที่แผ่น Bach ครับ

อ้ออีกแผ่นที่ผมรื้อได้มา ก็คือ Rosand ครับ เล่น Bizet, Saint-saen, Sarasate เจ๋งจริงๆครับ  อิอิ $1 เองครับ รู้สึกคุ้มกว่าแผ่นบางแผ่นของผมซะอีก 

ว่าแต่ว่าเดี๋ยวคุณ pee จะมี list แถวหนึ่งแถวสองออกมาไหมครับ  จะเตรียมจดครับ

Quote from: K. PJ on 14  September  2006, 05:07:23 pm
ผมไม่มีประสบการณ์พวกไวโอลินเลยครับ จึงอยากจะเริ่มต้นกับนักไวโอลินที่ได้อารมณ์แบบ Original สักหน่อยครับ ก็ได้อ่านกระทู้นี้แหละสุดยอดจริงๆ ครับ  ผมไปฟังสะล้อเมืองเหนือมา (คลุกคลีอยู่ปีกว่าๆ ) พบว่าคนรุ่นใหม่ๆ เล่นได้ห่างไกลคนเก่าๆ มากเลย ทั้งๆที่โน้ตก็เหมือนกัน แต่ “ทาง” ของพวกคนรุ่นเก่าๆ นี่มันเป็นอะไรที่คนรุ่นใหม่ๆ บอกว่ามันทำตามไม่ได้ครับ แล้วทำให้นึกว่าคนรุ่นที่ตายไปแล้วจะเล่นกันได้ไพเราะสุดยอดขนาดไหน?


ฟังคุณ K.PJ พูดถึงสะล้อแล้วนึกได้อย่างนึงครับ  ผมว่าประสบการณ์นี่เป็นอะไรที่มีค่ามากๆเลยครับ  นึกถึงว่า คนยุคใหม่ฟังดนตรีประเภทใหม่ๆ จุดอ้างอิงก็จะเป็นอะไรใหม่ๆที่เคยฟังมา  ตราบเท่ายังไม่มีประสบการณ์ครอบคลุมถึงงานที่ดีกว่า ก็ยากครับที่จะเข้าถึง  ดีนะครับที่มี Thaiavclub และผู้มีประสบการณ์มาแบ่งปันให้ครับ

pee

ถ้าฟังแล้วไพเราะ ผมก็ดีใจด้วย แต่มันเป็นเพราะหูของคุณนะครับ ไม่ใช่ตัวหนังสือของผม

บอกตามตรง ว่าผมมันครูพักลักจำ รู้ไม่จริงครับ โน๊ตสักตัวยังอ่านไม่ออกเลย
ถือคติว่า ของอะไรถ้าเชียร์กันนัก ให้สงสัยไว้ก่อน
ตอนที่เริ่มเล่นเพลงพวกนี้ เห็นแต่ออร์มันดี้กับวงฟิลาเดลเฟีย เต็มแผง ผมก็หมายหัวเลยว่าหมอนี่ต้องไม่เก่งแหง็มเลย
คนอะไรมันจะว่างงานถึงกับอัดแผ่นมันทุกเพลงที่มีในแผง แล้วยังเก่งขนาดเพลงอะไรก็เล่นได้
หัวเด็ดตีนขาดก็ไม่เอาด้วยละครับ

คุณเอ้าท์โชคดีมากที่มีแหล่งจับจ่าย แผ่นโรซานด์บาทเดียวนี่มันหยามกันชัดๆ เอางี้ ผมให้หกหลึง ไม่เอาปกก็ได้....555555
ถ้าเขาเล่นแซงซอง เพลงอินโตรดัคขั่นแอนด์คาปริชชิโอละก้อ ฝากฟังเผื่อสักสิบเที่ยวด้วยครับ

เพลงนี้ขอแนะนำนะครับว่าเป็นไวโอลินสั้นที่ดีเหนือมนุษย์ มันจะพาคุณไปถึงขอบจักรวาลแห่งจิตทีเดียว
ถ้าใครเล่นเพลงนี้แล้วทำให้คุณรู้สึกงั้นๆละก้อ เป็นอันตัดออกจากรายการชอบปิ้งได้เลย

แล้วจะมาชวนเสียตังอีกนะครับ พอดีวันนี้มีอุบัติเหตุนิดหน่อย ไม่สะดวกที่จะใช้มือครับ

outto

Saint-saen เป็น Habanera ครับ 

ผมเองตอนนี้พยายามปรับปรุงแนวครับ ทำหูเป็นกลาง ฟังเพลงแล้วเพราะ มีความสุข ก็ดีใจแล้วครับ จำได้ว่าเคยได้ยิน violin ที่ที่นึง จำเพลงได้ แต่รู้สึกว่าไม่ชอบสำเนียงเท่าไหร่ เพราะเคยฟังที่ชอบมากกว่ามาก่อน  ไปขอดูแผ่นเขาก็เลยได้รู้ว่าเป็นแผ่นศิลปินจากเมืองจีน มันก็ตรงนี้ละครับที่ผมไม่มี คือไม่รู้ว่ามีอะไรอีกที่จะชอบมากกว่า

ขอให้หายไวๆนะครับ

K. PJ

ขอให้หายไวๆนะครับ เช่นกันครับ

DRC

เข้ามาเก็บความรู้ครับ  รู้สึกว่าโลกมันกว้างเหลือเกิน  ขอบคุณมากๆครับ  ยัไงขอให้หายไวๆนะครับ
หวังว่าซักวันหนึ่ง จะหยุดเล่นเครื่องเสียงซะที

meng

เอ้าา คุณพจน์ช่วยส่งพีอาร์ของบอร์ดเราไปช่วยเยียวยาพี่ Pee หน่อยครับ ... อิ อิ ล้อเล่นนาครับ  :P

ยังไงก็ขอให้หายไวไวนะครับ  :)

jtr

หายไวๆนะครับ ให้หมอตรวจด้วยก็ดีนะครับ
Music is a universal language, and needs not be translated, with it soul speaks to soul.

K. PJ

เห็นไม่ตอบเรื่องนักไวโอรินที่ผมถามมาแสดงว่าพวกเขาคงจะไม่เก่งแน่ๆ ไม่ทราบว่าคุณ Pee มี MP3 ที่มีนักสีซอที่สุดยอดไว้ให้ผมเปรียบเทียบในวันอาทิตย์บ่ายตามนัดไหมครับ? ผมอยากจะฟังเพลงเดียวกันนี้ว่า “ทาง” ของคนที่สุดยอดเป็นอย่างไรอ่ะครับ? (ขอแค่ “ทาง”  สุดยอด ไม่ต้องแผ่นสุดยอดนะครับ!) แต่จะต้อนรับไหวหรือ? ถ้าอย่างไรจะเลื่อนไปก่อนก็ได้นะครับ ถ้าเขียนไม่ได้ทางเบอร์โทรนะครับ เป็นอย่างไรบ้างครับตอนนี้ เดี๋ยวผมเอาหมอไปด้วยดีไหมครับ?
:bowdown: :bowdown: :bowdown:

Tchaikovsky Concerto in D major for Violin op35 : Francescatti
Mendelssohn Concerto in E minor for Violin op64 : Francescatti
Beethoven Concerto in D major for Violin op61 : Kogan
Beethoven Concerto in D major for Violin op61 : Menuhin

pee

เรื่องเป็นอย่างนี้ครับคุณหมอ
คุณหมามันกัดกัด คุณผมก็ห่วงว่ามันจะเจ็บ เลยแบกไอ้ตัวหนึ่งขึ้นบ่า
ไอ้ตัวล่างเลยกระโดดกัด ผมได้รับลูกหลงนิดหน่อย
อันนี้เป็นปกติของคนเลี้ยงหมา ท่านที่ชินคงจะเข้าใจ

ไอ้แผลที่มือน่ะแค่ทำให้จิ้มดีดติดขัดไปบ้าง ก็ยังพอทน
แต่ไอ้แบกหมานี่สิครับ ผมก้มลงลุกขึ้นและฝืนอุ้มหมาไว้โดยไม่ทันตั้งตัว
ใช้พลังงานเกินขีด หลังเดี้ยงขอรับ

จะขอความเมตตาคุณ kpj เลื่อนไปสัก 7 วัน เป็นอาทิตย์หน้าเถิดนะครับ
ผมจะจัดโชว์สุดยอดซอสะท้านโลกให้ฟังกันชนิดหายบ้าไปเล็ยยยย์

หลายวันนี้ขอเอนหลังให้มันหายรำคาญก่อน คงจะให้อำไพในฟามไม่สะดวกครั้งนี้
อูยยย์...ทำเสียงอ้อนให้ได้รับความเห็นใจครับ

K. PJ

แสดงว่ารักหมามากกว่าตัวเรา น่านับถือในน้ำใจครับ  :cheer:

pee

วันนี้ค่อยยังชั่วขึ้นมาก ได้นอนฟังเพลงเล่นอยู่หลายวัน ดีไม่น้อย

ไปเจอเวบเพลงเก๋ากึกกกกก คราวนี้เป็นค่ายยี่ปุ่น นัยว่าจะตีตลาด ทำของดีออกมามั่ง
ความจริงประเทศนี้เขาบ้าเพลงคลาสสิคกว่าเยียระมันเสียอีก คราวที่คารายานเสด็จไปเหวยปลาดิบ
คนที่นั่นแทบจะปูพรมแดงทั่วเกาะที่เฮียแกเด็จไปเลย เฮียแกไปหลายหนด้วย

http://www.opuskura.com/index_e.htm
ลองเข้าไปฟังตัวอย่างดูนะครับ ส่วนใหญ่เป็นเพลงที่ทางยุโรปเขาทำมาหากินนานแล้ว
แต่พี่ยุ่นกลุ่มนี้น่าจะมีดีในการทรานสเฟอร์ข้อมูล จึงกล้าทำสู้

พี่คนใหนมีเงินเหลือ ลองหามาฟังเล่นดู

K. PJ

19 September 2006, 09:24:50 pm #37 Last Edit: 20 September 2006, 12:56:55 am by K. PJ
เป็นอย่างไร? บ้างครับคุณ Pee อาการป่วยดีขึ้นหรือยังครับ? เงียบหายไปเลย ผมรออ่านลำดับฝีมือของนักไวโอลินในความรู้สึกของคุณอยู่ครับ!!!!  ผมก็เข้าไปหาอ่านในเวปต่างๆ ดู ก็สนุกดีครับกันการได้ศึกษาค้นคว้าไปด้วย แต่ช่วงนี้ผมกลับเข้าไปทำงานใหม่อีกครั้งเนื่องจากเบื่อกับการนั่งๆ นอนๆ เที่ยวๆ มา 3 ปีกว่าๆ แต่งานใหม่นี้มันทำให้ผมยังหาเวลากลับไปฟังเพลงที่บ้านไม่ได้สักวันเลยครับ มันแย่ตรงที่ยังไม่ได้ฟังเสียงแผ่นที่เพิ่งจะได้มาใหม่ เช่นแผ่นของ Oistrakh สองพ่อลูกก็ได้มาสามสิบกว่าแผ่น และก็มีตามที่คุณ Pee แนะนำอีกสองสามคนครับ, Heifetz นี่ก็ได้มา 8 แผ่น, Milstein 5 แผ่น, Isaac Stern 2 แผ่น, บางแผ่นก็ได้มาแค่ 50 บาทเองครับ  แต่ผมยังหาของ Szigeti, kreisler, Hubermann ไม่ได้เลยสักแผ่นเดียวครับ คงต้องกลับไปค้นดูที่คุณพ่อเก็บไว้ให้อีกที เพราะเมื่อก่อนไม่ได้สนใจอ่านชื่อคนเล่นไวโอลินเลยครับ(หากเป็นไปได้โดยไม่ลำบาก คุณ Pee หาเพลงของพวกเขาไว้ให้ฟังสักคนละเพลงก็จะดีครับ)  ผมอยากเกิด (เริ่มต้นหัดฟัง) กับนักเล่นไวโอลินที่มี  “ทาง” เป็นแบบเก่าๆ น่ะครับ  วันอาทิตย์นี้หากคุณ Pee พร้อมผมจะหิ้วแผ่นที่ได้มาใหม่ไปเปิดฟังแล้วรบกวนให้คุณ Pee แนะนำถึงลักษณะการเล่นของแต่ละคนด้วยอ่ะครับ  :bowdown: :bowdown: :bowdown:

ผมเข้ามาตอนเช้าคุณ Pee ยังไม่ออกมาเลยกับมาร่างข้อความ เลยส่งมาช้าไปหน่อยนึง ดีใจครับที่คุณ Pee ค่อยยังชั่วดีขึ้นมาแล้ว ผมจะได้เข้าไปเรียนรู้ในอาทิตย์นี้ได้ ผมเสียดายเวลาที่ผ่านมา น่าจะศึกษามันเสียนานมาแล้ว ก็ไม่อยากให้คนอื่นเป็นด้วยครับ มีความรู้ไว้มันไม่หนักหลอกครับ ใครที่คิดว่ารอตอนแก่ค่อยเข้ามาบางครั้งมันก็อาจจะสายไป เพราะแผ่นดีๆ ราคาอาจไม่ได้อยู่ตรงนี้แล้วก็ได้นะครับ  :'( :thumbup: :whistling:  :beer:  :headphone:

ขอคำแนะนำ มือเปียโนเพราะๆ ด้วยก็ดีครับ :bowdown:

outto

ดีใจด้วยกับพี่ K.PJ นะครับที่ได้แผ่นถูกใจเยอะแยะ ขอให้มีความสุขกับการฟังเพลงนะครับ  ผมได้ฟัง Brahms symphony no.4 ตามคำแนะนำแล้วนะครับ เศร้าดีครับ ขอบคุณครับ

ผมอ่านคำแนะนำของคุณ pee จนตอนนี้จะรับประทานแกลบแล้วครับ วันหยุดได้ Milstein เล่น Brahms Violin Concerto กะ Jochum (DG signature series) มาลองแล้วครับ เพราะครับ แถมแผ่นก็เสียงดีด้วยครับ ถูกใจครับ ถูกใจ :worshippy:

เอา link มาฝากครับ ผมเพิ่งมีสองแผ่นเอง
http://www.andromeda.at/mus/mil/aufn_4_e.html

pee

มาสนทนาต่อระหว่างรอชะตากรรมเฮียเหลี่ยม

อันว่านักดนตรีที่เจ๋งนั้น ตำรา(แหะ..แหะ...อ้างไปงั้นแหละ ความจริงคือตำราตูเอง ฮิฮิ) ท่านว่า มีสองพวก
คือพวกตามบทกับพวกตามใจ หรือเรียกเป็นภาษาต่างด้าวว่า พวกมิวสิกั้ล กะพวก เฟอร์จูโอโส้
พวกแรกน่าเบื่อ พวกหลังนี่น่ารำคาญครับ เอาคนที่ผมไม่รำคาญก่อนละกัน
1 ฟริตส์ ไคร้ส์เลอร์ คนนี้สีไวโอลินเหมือนเกี้ยวสาว ประเคนให้แต่ของดีที่สุด โน๊ตสักตัวที่ต่ำทรามอย่าหวังว่าแกจะสร้างออกมา
เป็นไอ้หนุ่มชาวกรุง รสนิยมดี ฝีมือเลิศ และไม่ยอมทำเรื่องที่ตัวเองไม่ถนัดครับ ใครได้เป็นแฟนละก้อ
เชิดดดดดดหน้า หาคนเทียบยาก
สำเนียงซอหวนละมุน โรแมนติคสุดแสน (แต่เป็นแบบห้องแอร์เย็นฉ่ำนะครับ) แสงเทียนสลัว ไวน์รสเลิศ บ๋อยรู้ใจ
โอ๊ยยยย ดีไปหมดครับ เก่งทั้งบุ๋นและบู๊ คือเล่นเดี่ยวก็ดี เล่นคู่นี่ไม่มีใครสู้ได้ครับ แล้วยังเก่งคอนแชร์โต้ด้วย
ในคอนแชร์โต้ของบราห์มส์นั้น หลังจากเปิดตัวด้วยวงมหึมาเล่นครบกระบวลไปสักห้านาทีแล้ว จะเป็นจังหวะที่ซอเข้าแทรก แล้วจะนำทางอย่างทีละเล็กละน้อยจนเข้าควบคุมสาระทั้งหมด ตรงนี้ ไครส์เลอร์ทำได้ดีเลิศครับ ลีลาซอค่อยๆขโยกวงทั้งหลายสิบชิ้นให้ลดหน้าที่
การส่งผ่านตรงนี้ต้องใช้สมาธิกับพลังงานมาก ผมใช้เป็นตัววัดความยิ่งใหญ่ในสีมือครับ
คนนี้เป็นมิวสิกั้ลลล์

แต่พอมาถึงเฮียอูเบอร์มันน์นะคุณเอ๋ย วงทั้งวงน่ะ มีก็ได้ ไม่มีก็ได้ แกไปเดี่ยวได้อยู่แล้ว ซำบาย ซำบาย
คนนี้เป็น virtuoso

เดี๋ยวมาต่อครับ ไปฟังเสียงซอของเฮียแกก่อน