• Welcome to Thai Audio/Video Club. Please or
 
20 August 2019, 02:40:34 am

News:

การลงทะเบียน ผู้สมัครต้องส่งบัตรประชาชน ยืนยันตัวตนครับ (กำกับด้วยว่า ใช้สมัครสมาชิกบอร์ดเท่านั้น  ปิดเลขบัตร ปิด barcode ปิด วันเกิด ปิดที่อยู่  เปิดแค่ชื่อ นามสกุล กับรูปภาพ ก็พอครับ) http://www.thaiavclub.org/Forum/index.php?topic=2816.0


หูหาเรื่อง

Started by pee, 07 September 2006, 09:43:08 pm

Previous topic - Next topic

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

meng

02 October 2006, 06:44:37 pm #60 Last Edit: 02 October 2006, 08:01:30 pm by meng
Quoteอ้อ! ไม่ทราบว่าที่เฮีย Meng เอาไปเรื่องเสียงเป็นอย่างไรบ้างครับ? เมื่อเทียบกับแผ่นเดิมที่มีอยู่ ทดลองเทียบกันดูแบบ A/B Test หรือเปล่าครับ?

พี่หมายถึง cd ที่พี่พีไรท์มาให้รึป่าว
ผมยังไม่ได้ฟังกับชุดใหญ่เลยครับ ตอนนี้ฟังกับชุดเล็กที่หน้าร้านฟังแล้วเสียงดีนะครับ เพราะด้วยครับ
เออ.. แล้วพี่ PJ ไป A/B test กับแผ่นไหนครับ ผมไม่รู้จะเทียบกับแผ่นไหนดี

K. PJ

Quote from: meng on 02  October  2006, 06:44:37 pm
Quoteอ้อ! ไม่ทราบว่าที่เฮีย Meng เอาไปเรื่องเสียงเป็นอย่างไรบ้างครับ? เมื่อเทียบกับแผ่นเดิมที่มีอยู่ ทดลองเทียบกันดูแบบ A/B Test หรือเปล่าครับ?

พี่หมายถึง cd ที่พี่พีไรท์มาให้รึป่าว
ผมยังไม่ได้ฟังกับชุดใหญ่เลยครับ ตอนนี้ฟังกับชุดเล็กที่หน้าร้านฟังแล้วเสียงดีนะครับ เพราะด้วยครับ
เออ.. แล้วพี่ PJ ไป A/B test กับแผ่นไหนครับ ผมไม่รู้จะเทียบกับแผ่นไหนดี
ผมเอาไปเทียบเสียงกับแผ่น CD Format ที่ได้ไปซื้อมาใหม่ครับ ไม่มีแผ่นเพลงเดียวกันครับ
1.   I violini di Cremona : Salvatore Accardo : Omaggio a Kreisler Volumme II เห็นเพลงเพราะดีไม่รู้ว่าตัวอักษรที่เขียนคืออะไร? เห็นมีชื่อตัว Violin แพงๆ อยู่ด้วยคิดว่าคนเล่นน่าเก่งไม่งั้นเขาคงไม่ให้เล่นตัวแพงๆ เป็นแน่
2.   Schubert Piano Quintet D667 & Mozart Piano Quartet K 478 โดย Artur Schnabel
3.   Cappice Viennois Music of Kreisler Franz Iaac Stern

เสียงต่างกันมากเลยละครับ ผมคงต้องหาเวลาเอาแผ่นที่ผมซื้อใหม่นี้กลับไปลองที่ห้องคุณ Pee อีกครั้งละครับ

ช่วงนี้ผมรู้สึกว่าจะรัก Concerto มากกว่าพวก Symphony เสียแล้วละครับ ชอบ Violin สู้กับวงบ้าง เล่นรับกันกับ Paino บ้าง ก็รู้สึกมันสดชื่นเต็มอิ่มกับเสียงที่เป็นเนื้อๆ ของ Violin และ Piano มากว่าการบรรเลงกันแบบเต็มวงแบบเดิม ที่ทำให้ผมหายเครียดได้ ต้อนนี้ต้องการแต่ความรื่นรมย์สถานเดียวรู้สึกมีความสุขมากเลยละครับ กับชุดเล็กๆ ลำโพง Open Baffle กับ SE amp EL84 และเครื่อง MP3 Sony ที่ยกมาจากบ้านที่อยุธยา ไว้ที่ กทม มันเหมาะกับเพลง Style นี้อยู่พอสมควรเลยละครับ

K. PJ

เอ! ผมแก้ไขข้อความไม่ได้ครับ ขอลงใหม่ครับ........................................................................................ :bowdown: :bowdown: :bowdown:

แผ่นที่ส่งไปให้เป็นของคุณ Pee ก๊อบให้คุณ M eng นะครับ ผมเพียงไปรษนีผู้ส่งให้เท่านั้นเองครับ!!! ผมเอาแผ่นที่ได้มาพร้อมคุณ Meng ไปเทียบเสียงกับแผ่น CD ที่ได้ไปซื้อมาใหม่ครับ ผมก็ไม่มีแผ่นเพลงเดียวกันที่จะเทียบกันเหมือนกันครับ

1.   I violini di Cremona : Salvatore Accardo : Omaggio a Kreisler Volumme II เห็นเพลงเพราะดีไม่รู้ว่าตัวอักษรที่เขียนคืออะไร? เห็นมีชื่อตัว Violin แพงๆ อยู่ด้วยคิดว่าคนเล่นน่าเก่งไม่งั้นเขาคงไม่ให้เล่นตัวแพงๆ เป็นแน่
2.   Schubert Piano Quintet D667 & Mozart Piano Quartet K 478 โดย Artur Schnabel
3.   Cappice Viennois Music of Kreisler Franz Iaac Stern

แต่ได้ลองฟัง Dynamic และมวลเสียง แผ่นของคุณ Pee เสียงดีกว่ากันมากเลยละครับ ผมคงต้องหาเวลาเอาแผ่นที่ผมซื้อมาใหม่นี้กลับไปลองที่ห้องคุณ Pee อีกครั้งละครับ ว่าลำโพง ESL 57 หรือแผ่นของคุณ Pee มีผลต่อเสียงแค่ไหน? ขอให้คุณ Meng ลองกับชุดใหญ่ดูทีครับ เพราะกับชุดของผมมันดีขึ้นมาอีกเยอะเลยละครับ Violin ดูเหมือนมันสดกว่าแผ่น Manger เพลงของ Vivaldi อีกครับ แต่ “ดูเหมือน” ความเนียนของเสียง Violin แผ่น Manger “น่าจะ” เนียนละเอียดกว่า แต่ผมก็ไม่ได้ลอง A/B Test กับแผ่นนี้ คุณ Meng เปรียบเทียบเพลงที่ 9 ของแผ่นคุณ Pee กับเสียง Violin ของแผ่น Manger ให้ทีครับ วันเสาร์ผมกลับบ้านอยุธยาเวลาน้อยเลยไม่ได้ลองเทียบกับแผ่นนี้ดูครับ ผมใช้ความจำเอาไม่ค่อยแน่นอนครับ


meng

รับทราบครับผม คืนนี้พร้อมปฏิบัติการ  :D
ซิสเต็มผมตอนนี้ท้อปฟอร์มแล้วครับ แผ่นไหนอัดมากลับเฟสสามารถฟังออกได้ทันทีเลย  :ahha:
เพิ่งเจออีกเพลงในชุดแผ่นเทสของ Wilson Audio Ultimate CD แทรค 14 Ave Maria เพลงนี้อัดมากลับเฟสครับป๋ม

dht_tubes



ในที่สุดผมก็มีโอกาสได้ไปเยี่ยมเยียนคุณ pee จนได้ ก่อนอื่นก็ต้องขอขอบคุณพี่ pee ด้วยที่ต้อนรับขับสู้ผมและพี่ jtr เป็นอย่างดี ด้วยความรู้และมุมมองใหม่ๆ ทั้งในการเล่นเครื่องเสียง ฟังเพลง ฟังดนตรี ฟังเครื่องเสียง ฟังเสียง และที่สำคัญที่สุดคือ การใช้ชีวิตในการมุ่งมั่นที่จะทำอะไรสักอย่างนึงอย่างจริงจังผมถือว่าเป็นเกียรติที่ได้มีโอกาสรู้จักกับพี่นะครับ

เรื่องชอบอะไรมากกว่ากันก็ต้องขอตอบว่า ตอบยาก โลภมากชอบหมดครับ แต่ที่ผมชอบมากที่สุดคือการที่ system นี้ทำให้เราฟังเพลงได้นาน มีความสุขกับมันมากทีเดียวครับ อยากเปรียบเทียบแบบนี้มากกว่าว่า "ได้ดื่มสุรากับเพื่อนที่ใจตรงกัน สุราใดคงไม่สำคัญ" จะได้ไหมครับ :beer: :beer:
I love classical but I play rock'n roll

คำว่า รวย กับคำว่า จน มันคืออะไรกันแน่ เมืองไทย คนจนมีหนี้สินเยอะ เพราะยืมเงินไม่ได้ เค้าไม่ให้เพราะคิดว่าไม่มีปัญญาใช้คืน แต่... เมืองนอก คนรวยมีหนี้สินเยอะ เพราะเค้าให้ยืมเงิน เพราะคิดว่ามีปัญญาใช้คืน  งง..................

เพราะสังคมประเมินค่าคน ที่จนรวย คนจึงสร้างเปลือกสวยไว้สวมใส่ หากสังคมวัดค่าคนที่ภายใน คนจะสร้างจิตใจที่ใฝ่ดี............

meng

ผมได้ฟังแผ่น Shostakovich String Quartet 1 , 15 โดยวง Borodin Quartet กับชุดหลักแล้วเมื่อคืน

ในเบอร์ที่ 1 จะแยกเป็น 4 ท่อน ส่วนเบอร์ 15 มี 6 ท่อน แต่ใน 6 ท่อนนี่ ท่อนที่ 1-4 จะต่อเนื่องกัน แต่แผ่นที่ไรท์มาจะมีการใส่ digital blank (เหมือนชุดจีอี้ของไช่ฉิน) ทำให้ฟังแล้วสะดุดในอารมณ์ได้ครับ :P
อ้อ ลืมบอกไปว่าแผ่นไรท์นี่มี text โชว์ที่ dCS ด้วย

ทั้งสองเบอร์คงจะอัดต่างสถานที่กันเพราะได้แอมเบี้ยนซ์ที่ต่างกัน เบอร์ 15 จะถ่ายทอดบรรยากาศได้ดีกว่าครับ
เบอร์หลังจะให้อิมเมจที่ชัดเจนกว่าเล็กน้อย ไดนามิคดีกว่า จะอัดแบบจ่อไมค์ใกล้ชิ้นดนตรีทำให้ได้ภาพที่ใกล้ผู้ฟังมาก(แถวหน้า)
ไวโอลิน 2 ตัวจะวางซ้อนกัน off center มาทางซ้ายเล็กน้อย ไวโอล่าจะอยู่กลางมาขวาเล็กน้อย ถัดไปก็เป็นเชลโล่ ทั้งหมดจะอยู่ระหว่างลำโพงเลยครับ เสียงจะสดมากครับ ผมชอบท่อนที่ 2 #15 (trk6) จะมีการล้อกันระหว่างชิ้นดนตรทั้ง 4 ในหลายช่วงครับ
ท่อนที่ 5 #15 (trk9) ก็เพราะมากครับ แต่ trk10 จะสะดุดครับ ผมดูแล้วมีรอยขีดที่แผ่นซีดีครับ :no:
เสียงไวโอลินจะกัดหู(ring)ูในช่วงพีคของสัญญาณ เป็นที่ห้องผมเองครับอย่าเข้าใจผิด อิ อิ ^_^

ผิดกับแผ่น Manger trk5 Vivaldi ที่จะวางวงค่อนไปหลัง วงไวโอลินจะอยู่เกือบชิดกำแพงหลังลำโพงซ้าย และมี Harpsichord อยู่ลึกกว่าเล็กน้อยหลังลำโพงขวา เสียงจะไม่สดเหมือนกับแผ่น Borodin Quartet ครับ

แผ่น Manger นี่ก่อนหน้านี้ที่ยังเซ็ทไม่ลงตัว DPoLS เสียงจะจัดจ้าน bright ชิ้นตรีจะเครียดเมื่อโหมโรง แต่ตอนนี้ผ่อนคลายลงแล้ว เสียง Livington Taylor มีเนื้ออิ่มไม่อ้วนมากไม่ขึ้นขอบแล้ว เสียงร้องสมจริงมาก life liked เลยครับ อย่างใน trk 14 เสียงร้องจะขึ้นขอบแข็งมากเลยถ้าเซ็ทไม่ลงตัวนะ

จบแค่นี่ก่อนนะ  :bye:

jtr

Quote from: K. PJ on 02  October  2006, 05:24:03 pm
คุณ Jtr และคุณ dht_tubes เป็นอย่างไรบ้างครับ? กับการเข้าไปฟัง ESL 57 มาแล้ว ประทับใจเพลงหรือประทับใจลำโพง มากกว่ากัน? 


สวัสดีครับคุณPJ
ผมประทับใจคุณพี(อาจารย์พิพัฒน์) มากกว่าเครื่องหรือลำโพงและเพลงครับพี่PJ
อารมณ์ประมาณเดียวกับ คุณ dht_tube นะครับ
เรื่องสุ้มเสียงต่างๆ ผม(หูทองแดง) บอกได้คำเดียวว่า
"สุดยอด สำหรับเพลงก่อนยุค 70" ทุกเพลง ทุกแนว

แต่ที่สำคัญคือ มันทำให้ผมไม่สนในเสียงของมัน มากกว่าเสียงเพลง/เสียงดนตรีเลย
มันทำได้ไงนะ... :worshippy:

Music is a universal language, and needs not be translated, with it soul speaks to soul.

K. PJ

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณคุณ Meng มากเลยละครับ ที่รายงานมาให้ฟังซะยาวเลยครับ เมื่อวานไปลุยงานซะเที่ยงคืนกว่าเลยไม่ได้เข้ามาตอบครับ
Quoteในเบอร์ที่ 1 จะแยกเป็น 4 ท่อน ส่วนเบอร์ 15 มี 6 ท่อน แต่ใน 6 ท่อนนี่ ท่อนที่ 1-4 จะต่อเนื่องกัน แต่แผ่นที่ไรท์มาจะมีการใส่ digital blank (เหมือนชุดจีอี้ของไช่ฉิน) ทำให้ฟังแล้วสะดุดในอารมณ์ได้ครับ 
ผมก็รู้สึกสะดุดเหมือนกันครับ แต่ผมฟังหลังจากที่ผมฟังเพลงของท่าน Bee N0. 9 ไป สามรอบ (สามวง) หูมันล้าไปแล้วครับ และก็กำลังแก้ไขข้อความที่เขียน Review  No. 9 ไปด้วยฟังไปด้วยเลยทำให้มีสมาธิกับการฟังน้อยไปหน่อย ไม่รู้ว่าสะดุดตรงไหนบ้าง? แต่รู้สึกว่า มันไม่ค่อยประติดประต่อกันในบางช่วงเท่านั้นครับ
Quoteอ้อ ลืมบอกไปว่าแผ่นไรท์นี่มี text โชว์ที่ dCS ด้วย
เป็นชื่อของแต่ละ มูวเมตร์เพลงหรือครับ?

Quoteทั้งสองเบอร์คงจะอัดต่างสถานที่กันเพราะได้แอมเบี้ยนซ์ที่ต่างกัน เบอร์ 15 จะถ่ายทอดบรรยากาศได้ดีกว่าครับ
เบอร์หลังจะให้อิมเมจที่ชัดเจนกว่าเล็กน้อย ไดนามิคดีกว่า จะอัดแบบจ่อไมค์ใกล้ชิ้นดนตรีทำให้ได้ภาพที่ใกล้ผู้ฟังมาก(แถวหน้า) ไวโอลิน 2 ตัวจะวางซ้อนกัน off center มาทางซ้ายเล็กน้อย ไวโอล่าจะอยู่กลางมาขวาเล็กน้อย ถัดไปก็เป็นเชลโล่ ทั้งหมดจะอยู่ระหว่างลำโพงเลยครับ เสียงจะสดมากครับ ผมชอบท่อนที่ 2 #15 (trk6) จะมีการล้อกันระหว่างชิ้นดนตรทั้ง 4 ในหลายช่วงครับ
ท่อนที่ 5 #15 (trk9) ก็เพราะมากครับ
ผมจะหาเวลาลองกลับไปฟังใหม่อย่างละเอียดอีกครั้งครับ ผมแค่พอจำได้ว่าช่วงหลังๆ มีเสียงดังกว่าและดูเหมือนสดกว่า แต่ไม่ได้สังเกตบรรยากาศเลยครับ
Quoteแต่ trk10 จะสะดุดครับ ผมดูแล้วมีรอยขีดที่แผ่นซีดีครับ 
ผมฟังยังไม่จบ Trk 9 พวกมาตามให้รีบไปดูช่างเขามาติดกระจกให้ ก็เลยยังไม่ได้ฟัง Trk 10 ครับ
Quoteเสียงไวโอลินจะกัดหู(ring)ูในช่วงพีคของสัญญาณ เป็นที่ห้องผมเองครับอย่าเข้าใจผิด อิ อิ 
คล้ายๆ จะรู้สึกเช่นกัน เป็นบางช่วงครับ ผมก็คิดว่าแอมป์ผมอาจ Clip เพราะเป็นแอมป์ทำเองอ่ะครับ
Quoteจบแค่นี่ก่อนนะ   
ขอได้รับคำขอบคุณอีกครั้งครับ
Quote“และที่สำคัญที่สุดคือ การใช้ชีวิตในการมุ่งมั่นที่จะทำอะไรสักอย่างนึงอย่างจริงจังผมถือว่าเป็นเกียรติที่ได้มีโอกาสรู้จักกับพี่ (คุณ Pee) นะครับ”
“ผมประทับใจคุณพี(อาจารย์พิพัฒน์) มาก”
ผมก็ความรู้สึกเช่นเดียวกันครับ

meng

Quoteอ้อ ลืมบอกไปว่าแผ่นไรท์นี่มี text โชว์ที่ dCS ด้วย
เป็นชื่อของแต่ละ มูวเมตร์เพลงหรือครับ?

ไม่มีชื่อมูวเมนท์ครับ ขึ้นจอเป็น Shostakovich String Quartet 15 V  --> หมายถึงเบอร์ 15 mvt 5

Quoteเสียงไวโอลินจะกัดหู(ring)ูในช่วงพีคของสัญญาณ เป็นที่ห้องผมเองครับอย่าเข้าใจผิด อิ อิ
คล้ายๆ จะรู้สึกเช่นกัน เป็นบางช่วงครับ ผมก็คิดว่าแอมป์ผมอาจ Clip เพราะเป็นแอมป์ทำเองอ่ะครับ

อาจจะเกิดการคลิ๊ปช่วงบันทึกเสียงก็เป็นได้นะผมว่า เพราะอัดแบบ closed mic :huh:

K. PJ

Quote from: meng on 04  October  2006, 04:20:58 pm
Quoteเสียงไวโอลินจะกัดหู(ring)ูในช่วงพีคของสัญญาณ เป็นที่ห้องผมเองครับอย่าเข้าใจผิด อิ อิ
คล้ายๆ จะรู้สึกเช่นกัน เป็นบางช่วงครับ ผมก็คิดว่าแอมป์ผมอาจ Clip เพราะเป็นแอมป์ทำเองอ่ะครับ

อาจจะเกิดการคลิ๊ปช่วงบันทึกเสียงก็เป็นได้นะผมว่า เพราะอัดแบบ closed mic :huh:
ก็เป็นไปได้ครับ ไม่รู้ว่าคุณ Pee ของเราไปได้มันมาจากไหน? ถ้ากลับบ้านอยุธยา คิดว่าจะไปลงลดระดับ Volume ดูอีกครั้งครับ เพราะวันนั้นเปิดดังมากๆ ฟังแล้วมันดูตื่นเต้นดีครับ เวลาเปิดดังๆ ไม่รู้ว่าเปิดเบาๆ มันจะดูผ่อนคลายลงมาบ้างใหม?

เรื่องที่ว่าทำไม? คุณ Pee ถึงฟัง MP3 ก็สะใจแล้ว ไม่ต้องไปขวนขวายหา CD หรือ LP อีกเลย ผมพอจะทราบเลาๆ แล้วว่าทำใม? MP3 ของคุณ Pee ถึงมีเสียงสดเยี่ยมกว่า CD Format ระดับ Audiophile โดยผมดูจากความใหญ่ไฟร์ของแต่ละเพลงแล้วมันมากกว่า CD Format อีกน่ะครับ (?) ตอนที่ก๊อบลงเครื่อง MP3 ถึงสังเกตเห็นว่ามันได้ไม่กี่เพลงก็เต็มแล้ว เลยดูขนาดไฟร์ดูแล้ว 50Mb กว่าครับ MP3 ปรกติมันจะแค่ 1Mb เอง! ถึงว่าเสียงมันถึงมีมวน มี Dynamic ออกมามากกว่า CD ตามท้องตลาดมากมายครับ แต่รายละเอียดลึกๆ ว่าทำไมมันถึงดี ผมยังไม่ทราบครับ??

ตอนนี้อยากได้ไอ้ที่เป็นโมโนทีอัดมาจากแผ่นครั่งอีกซะแล้วละครับ แต่เอาเป็บแบบ CD Format นะครับ จำได้ไหมครับ? ที่ผมบอกว่ามันมี Back Ground ที่เป็นแผ่น Speed 78 อยู่นะครับ เขาเก็บเสียงมันออกไปไม่หมด แต่เพลงมันก็แสนจะเพราะ คงต้องทำเมินเสียงนกเสียงกาละครับ

outto

มาหาเรื่องหูกันอีกนิดครับ เอาลิงค์มาถามความเห็นคุณพี่ครับ :bowdown: http://www.npr.org/programs/pt/features/pt50.html ว่ามีอันไหนที่คุณพีเคยฟังแล้วชอบบ้างครับ มีอันนึงพูดถึงบราห์มสไวโอลินคอนเชอร์โตด้วยครับ

pee

คนทำลิสต์นี่ ไม่ใช่ผมแน่นอน เพราะผมเห็นด้วยไม่กี่แผ่นเองครับ

1 Beethoven | Symphony No. 5 in C minor, Op. 67
Carlos Kleiber, conductor
เขาลือกันว่าดีนัก แต่ผมไม่เห็นด้วยสักเท่าไร อัดเสียงดีมาก

5 Chopin | Ballades and Scherzi
Arthur Rubinstein, piano
เก็บครับ

10 Beethoven | Piano Sonatas
Nos. 21 "Waldstein", 23 "Appassionata" & 26 "Les Adieux"
Emil Gilels, piano
เจอชื่อนี้เมื่อไร อย่าปล่อยผ่านไป

18 Vladimir Horowitz: The Historic Return
ทำเหมือนเบอร์ 10

21 Brahms | Symphony No. 4 in E minor, Op. 98
Carlos Kleiber, conductor
พอฟังได้ครับ อยู่อันดับยี่สิบกว่าในทำเนียบของผม

27 J.S. Bach | "Goldberg" Variations, BWV 988
Murray Perahia, piano
แนะนำครับ ถ้ายังหาของคนอื่นไม่ได้

29 Orff | Carmina Burana
Eugen Jochum, conductor
โยคุ่มนี่ผมลำเอียงนะครับ ผมว่าแกเก่งมากๆระดับตำนานเดินดินทีเดียว

30 Tchaikovsky | Symphonies 4, 5 & 6
Evgeny Mravinsky, conductor
เขาแซวว่า คารายัน อัดเบอร์ 6 เสร็จก็ปลื้มนัก ว่าถึงที่สุดแล้ว
พอแกฟังท่านมะราวินสกี้ แกจ๋อยไปเลย
มะราวินสกี้นี่ผมก็ลำเอียงครับ ผมว่าแกเก่งกว่าโยคุ่มขึ้นไปอีก

33 Brahms | Violin Concerto in D, Op. 77
Anne-Sophie Mutter, violin
ผมเก็บให้ครบเท่านั้น เจ๊กล้าสี พี่ก็กล้าซื้อ(ว่ะ)

37 Puccini | La Bohème
Sir Thomas Beecham
ชาวโลกลงมติเป็นเอกฉันท์ว่า ไม่ต้องหาแผ่นอื่นแล้ว

38 Brahms | A German Requiem
Otto Klemperer, conductor
เหมือนเบอร์ 37

44 Mozart | Piano Concertos Nos. 6, 17 & 21
Géza Anda, piano/conductor
เก็บไว้ที่แถวสองตอนท้ายๆ ครับ

50 Mozart | Symphonies Nos. 35-41
Karl Böhm, conductor
ไม่ใช่ชุดที่ดีที่สุด แต่ซื้อได้ ดีกว่าไม่มี

pee

ใหนๆ ก็หลวมตัว ปล่อยไก่ให้คุณเอ้าท์ฝูงบะเริ่ม ยังเหลืออีกฝูง ก็ปล่อยไปเสียด้วยกันซะเลย
ซิมโฟนี่ที่ดีที่สุด

ตามที่ผมรู้จักนะครับ
ขอยกเว้นบราห์มส เพราะลำเอียง
1 ชูเบิร์ต อันฟินิช
ไม่มีในรายการที่ให้ลิงค์มา แปลกมากๆ เหมือนแนะนำเทพเจ้าฟุตบอลล์โดยไม่เอ่ยนามเปเล่
ผมเห็นว่าเป็นงานประพันธ์ที่อยู่เหนือมาตรฐานศิลปะทุกข้อที่มนุษย์เคยสร้างไว้
2 หมายเลข 40 ของมทสารท
เล่นกันมากจนเฝือ เพราะงานของท่านผู้นี้ เล่นง่ายเกินไป แล้วเป็นไปได้ยังไงกัน ที่คนเราจะทำงานศิลปะออกมาแบบง่ายๆ
นี่ละคือประเด็น ในความง่ายนั้น แท้จริงคือยากอิ๊บอ๋าย...คุณต้องเห็นทั้งหมดก่อน
เหมือนคุณนึกในสมองเห็นแอมป์ตัวหนึ่งครบทุกชิ้นส่วนไปจนถึงน้ำเสียง
จากนั้น คุณก็แค่สร้างมันขึ้นมา เป็นญาณทัศนะระดับสูงสุดครับ คนธรรมดาๆ อื่นๆ นี่ เขียนไป แก้ไปนะครับ
ลองผิดลองถูก มะงุมมะงาหรา เผื่อฟลุคว่า อาจจะดี

ทั้งสองชิ้นนี่ ต้องพิถีพิถันหาคอนดัคเตอร์มากๆ นะครับ โดยเฉพาะมทสาร์ท
ถ้านึกไม่ออกก็แวะช้อบทอสกานีนี่ไปเลย ไม่มีคำว่าพลาด
เพลงนี้ท่อนนำ เล่นยากมาก หมายฟามว่าทำให้ดีน่ะครับ ผมหลงไหลอยู่สอง-สามคน นอกนั้นออกแนวรถจรวด ซิ่งแหลก
ลืมไปหรือไงก็ไม่รู้ ว่าบันไดเสียงกำกับว่าอะไร
เล่นดีๆ นี่ถึงระดับเซ้กซี่ สยิวใจทีเดียว

ซิมโฟนี่ 40 ว่ายากแล้ว อันฟินิช ยากกว่าอีกหลายขีด
ผมเชื่อว่าเราจะหางานศิลปะอะไรที่มีความสมบูรณ์แบบเท่านี้ เป็นไม่มี (ยกเว้นของลุงบราห์มส  แหะ แหะ)
แต่เล่นยากยิ่งนัก เพราะในความเร็ว มีความหน่วง ในความช้ามีความเร่ง
ในความหวานมีความฮึกเหิม ในความฮึกเหิม มีความเศร้า ในความเศร้า มีความปิติ
เป็นอารมณ์ที่เวียนวน เหมือนการเป็นไปของจักรวาลแห่งชีวิต

คอนดัคเตอร์ที่เล่นได้ดี ต้องเกิดก่อน 1900 ครับ เพราะยังทันห้วงเวลาที่อารมณ์ความรู้สึกแบบนี้ยังอ้อยสร้อยอยู่ในบรรยากาศ
ไอ้พวกฮิบหอบ ฟั้งกี้ แจ๊สซี่ หรือโหดมันฮา อย่าหวังจะเข้าถึงจิตใจแบบนี้
มันต้องคนที่เคยเห็นสวนส้มบางมดเมื่อยังสมบูรณ์ แล้วมาเห็นอีกทีก็ถูกพวกทำลายบ้านทำลายเมือง
เปลี่ยนสินทรัพย์อันเลิศล้ำในพสุธา กลายเป็นทุนสามานย์
ยังไงยังงั้นแหละครับ  มันถึงระดับน้ำตาตกในจึงจะเท่าเทียมสาระในบทเพลง

โอ้ย..เหนื่อย นี่เพิ่งสองเพลงเอง
คุณเอ้าท การบ้านคุณทำไมมันโหดนักฟะเนี่ย

K. PJ

26 October 2006, 02:42:29 am #73 Last Edit: 26 October 2006, 06:09:40 am by K. PJ
 :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown:

และขออนุญาตถามเพิ่มด้วยครับ

นี่คือรูปของ Stokowski ตอนเป็นหนุ่มหรือเปล่าครับ? ดูเหมือนดั้งจมูกจะเล็กกว่า ไม่งั้นต้องเป็นนักเปียโนแน่ครับ เขาไม่ได้เขียนชื่อกำกับไว้เลยไม่ทราบครับ แต่แผ่นนี้เขาคุมวงของเขาเองด้วย และ  LSO ด้วยครับ ผมดูจากรูปของคุณ Pee แล้วว่าหูเหมือนนะ และปากก็คล้ายรูปกลาง แต่ผมไม่เหมือน 555555 ช่วยเฉลยให้หายข้องใจด้วยครับ :worshippy:

outto

ขอบคุณคร้าบบ  ผมอ่านแล้วได้ใจความว่า

1. ถ้าชอบเปียนโนให้เก็บ Arthur Rubinstein Emil Gilels กับ Vladimir Horowitz หุ หุ แค่นี้คงประมาณสัก 200-300 แผ่น
2. คอนดัคเตอร์รุ่นดีๆ แล้วก็อัดเสียงดีต้อง มะราวินสกี้ โยคุ่ม Beecham Klemperer, ถ้าไม่แน่ใจก็สอยทอสคานินี่
3. ซิมโฟนี่ต้อง ชูเบิร์ต อันฟินิช กับ มทสารทเบอร์สี่สิบ (ชูเบิร์ตนี่ ผมมีอาร์ซีเอ ปกรังนก ส่วนใหญ่ผมจะไม่ค่อยได้เก็บยุคคลาสสิคสักเท่าไหร่เพราะนิยมโรแมนติคมากกว่า)

เอ มาปั่นราคาแผ่นกันดีไหมครับคุณพี อิอิ หมายความว่า มีแผ่นไหนแนะนำไม๊ครับ  :supergrin:

Cherokee

Quote from: K. PJ on 26  October  2006, 02:42:29 am
และขออนุญาตถามเพิ่มด้วยครับ

นี่คือรูปของ Stokowski ตอนเป็นหนุ่มหรือเปล่าครับ? ดูเหมือนดั้งจมูกจะเล็กกว่า ไม่งั้นต้องเป็นชื่อของนักเปียโนแน่ครับ เขาไม่ได้เขียนชื่อกำกับไว้เลยไม่ทราบครับ แต่แผ่นนี้เขาคุมวงของเขาเองด้วย และ  LSO ด้วยครับ

ขออนุญาตตอบครับ รูปนี้เป็นรูปของ Debussy ครับ  ไม่ใช่ Stokowski

pee

ขอบคุณที่คุณเชโรกีช่วยตอบครับ
ช่วยตอบคำถามคุณเอาท์ด้วยก็จะเป็นพระคุณ

คุณเอ้าท์ครับ ถ้าตีขลุมอย่างนั้นนะครับ
แค่เปียนนิสต์ที่เจ๋งนะครับ 25 คนครับ คูณด้วย 20 ก็พอ นี่ยังได้แค่ผิวครับ
ลองอย่างนี้นะครับ
1 ขนาเบล
2 โยเซฟ ฮอฟมันน์
3 เอ็ดวิน ฟิชเช่อร์
4 แดมน์ มายร่า เฮสส์
5 วอลเท่อร์ กีเซกิ้ง
แค่ 5 รัชกาลนี่ก็ กว่า 200 แผ่นแล้วครับ
ถ้าจะลงทุนแบบทีเดียวจบ ซื้อหุ้นบลูชิพ ชื่อว่า สะเวียตโตสะลัฟ ริกแตร์ คนเดียวก็กว่า 200
รูบินสไตน์ อีกเท่ากัน ออโรวิทตส์ น้อยลงหน่อย 100 เดียว
นี่แค่นึกออกแป๊ปครับ อยากได้บัญชีละเอียด ผมต้องไปทำใจก่อน
มันอิจฉาง่ะเพ่

แต่เพ่มีบ่อน้ำมันหลังบ้านเหรอครับ คิดการใหญ่ขนาดนี้

K. PJ

26 October 2006, 06:31:35 am #77 Last Edit: 26 October 2006, 06:58:09 am by K. PJ
ขอบคุณครับ คุณ Cherokee ผมเห็นมีส่วนคล้าย แต่ก็ไม่แน่ใจ แต่ก็ผิดซะจังๆๆ

และขอแถมอีกหน่อยได้ไหมครับ ผมฟังท่อนสี่ของท่านบรามห์แล้วแยกไม่ออก แบบที่คุณ Cherokee ฟังออกเลยครับ สงเคราะห์ผมสักครั้งนะครับ  :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :bowdown: :worshippy: :worshippy: :worshippy: :worshippy: :worshippy: :worshippy: :worshippy: :worshippy: :worshippy: :worshippy: :worshippy: :worshippy: :worshippy: :worshippy: :worshippy: :worshippy: เขียนท่อนสี่ให้หน่อยครับ เดี๋ยวท่อนสามผมจัดการเองครับ  :worshippy: :worshippy: :worshippy:

outto

แหะ แหะ คุณพีครับ ผมมิได้มีทุนทรัพย์ หรือสืบทอดกิจการบ่อน้ำมันแต่ประการใด ชอบเพ้อไปหยั่งงั้นแหละครับ ทุนทรัพย์ไม่มีนี่ยังพอทำเนา แต่ไม่มีความรู้เนี่ยครับเศร้าใจ ได้คุณพีเล่านู้นนี่ให้ฟัง ความฝันผมจะได้มีสีสันครับ เผื่อวันไหนเปาะเหมาะเคราะห์ดี ได้มาสักแผ่นสองแผ่นก็ยังดี  อย่างวันก่อนผมเองไม่เคยรู้จัก Mravinsky มาก่อนแต่จำได้ว่าคุณพีเคยพูดถึง ผมเลยได้บ็อกเซต Mravinsky คอนดักต์ Tchaikovsky | Symphonies 4, 5 & 6 (DGG) ในราคาสองสลึงดอลล่าร์ อิอิ หลับฝันดีไปหลายวัน  :thrilled:

pee

มะราวินสกี้เคยสร้างตำนานไว้เรื่องหนึ่ง
คือยกเลิกการแสดงชั่วข้ามคืน

เรื่องมีอยู่ว่า แกซ้อมบรูคเน่อร์เบอร์ 7 อยู่
(เบอร์นี้ "ต้อง"มีนะครับ พี่น้อง แต่เลือกคนเล่นหน่อย มันเป็นงานเข้าสมาธิและชำระจิตด้วยดนตรี)
ก็ตามมาตรฐานของพี่แกละครับ ซ้อมหนัก จับรายละเอียดทุกโน๊ต พิถีพิถันกว่าตัดสูทแต่งงานให้เจ้านายเสียอีก

พอได้ที่ แกก็ขอซ้อมครั้งสุดท้าย ซึ่งหมายความว่าเป็นการเล่นจริง แต่ไม่มีคนดูเท่านั้น
ไมม่มีการหยุดเพลงเพื่อแก้ไข เริ่มแล้วก็ไปต่อจนจบ
จบเพลง.........

แกนั่งเศร้าครับ แล้วก็ปิติอิ่มเอิบด้วย
แกขอให้ทางโรงแสดงยกเลิกรายการพรุ่งนี้ครับ

แกบอกว่า ผมเพิ่งเล่นดนตรีที่สวยงามที่สุดในชีวิตออกไปแล้ว
พรุ่งนี้ผมทำไม่ได้เท่านี้แน่นอน
ผมไม่อาจนำเสนอความไม่สมบูรณ์แบบ ให้แก่ผู้ชมของผมได้
ในเมื่อรู้ว่านี่ไม่ใช่การเล่นที่ดีที่สุด ผมก็ต้องไม่หลอกผู้ชมของผม

การแสดงถูกยกเลิกครับ
มะราวินสกี้อยู้แถวแรกในทำเนียบของผมครับ
ฟังเขาเล่นโชสต้าโกวิช คนอื่นส่วนใหญ่ จะกลายเป็นแค่คนคุมละคอนสัตว์