• Welcome to Thai Audio/Video Club. Please or
 
21 May 2019, 01:05:06 am

News:

การลงทะเบียน ผู้สมัครต้องส่งบัตรประชาชน ยืนยันตัวตนครับ (กำกับด้วยว่า ใช้สมัครสมาชิกบอร์ดเท่านั้น  ปิดเลขบัตร ปิด barcode ปิด วันเกิด ปิดที่อยู่  เปิดแค่ชื่อ นามสกุล กับรูปภาพ ก็พอครับ) http://www.thaiavclub.org/Forum/index.php?topic=2816.0


ศิลปะวันละเรื่อง

Started by pee, 22 February 2015, 12:04:46 am

Previous topic - Next topic

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

K. PJ



ผมไม่สันทัด​งานศิลป์​ แต่คิดว่างานนี้รากฐานมั่นคงทั้งชื่อและวิศวกรรม​

K. PJ



ไม่รู้​ว่างานศิลป์นี้​ งานศิลป์บนเสาจะแสดงถึงพื้นฐาน​งานคนละระดับหรือไม่

pee

อ่านแล้วช๊อค
มหาวิทยาลัยศิลปะอันดับหนึ่งของประเทศ ใส่ชื่อคนผิดอย่างชนิดต้องเขกกระบาล

ในเว็บเชิดชูอาจารย์เฟื้อ มีการยกคำพูดบุคคลมากมายมาใส่ไว้....นี่เป็นหนึ่งในนั้น

พิภพ บุษราคัมวงษ์
ตลอดชีวิตท่านเป็นผู้บุกเบิกวิธีการเขียนแบบ "เอ็กซ์เพรสชั่นนิสม์" ที่ให้ความรู้สึกของสีที่สดและรุนแรง เป็นการแสดงออกเฉพาะตัวที่ชัดเจนของท่าน นอกเหนือจากผลงานศิลปกรรมส่วนตัวของท่านแล้ว ท่านยังเป็นผู้สร้างคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ในการอนุรักษ์มรดกทางศิลปกรรมไทยโบราณอีกด้วย
http://www.thapra.lib.su.ac.th/fua/viewpoint-2.php

ข้อความนี้ ยกมาจากวิทยานิพนธ์ของเพื่อนคนหนึ่ง แต่เขาชื่อ "พิภพ บุษราคัมวดี"
"บุษราคัมวงษ์" น่ะ ลูกชายเจ้าของกางเกงในแฟรเท็กส์ อดีตแฟนนักร้องทาทาเขา

sw

 :wallbash:

คนรุ่นใหม่สมัยนี้เขาทำงานกันแบบนี้ครับ เร็ว ไม่ตรวจ ผิดไปก่อน มีปัญหาแล้วค่อยมาแก้

pee

ยกมาจากทู้กุสสะมะ

Quote from: poj on 22  August  2015, 12:08:51 am
ดีไม่ดี ภาพวาดนี่  ฟันกันยิ่งกว่า เครื่องเสียง Hi-End กับสายสิ้นสติ หรือเปล่า เนี่ย...  ฮ่าๆๆๆ   :lol:


ที่จริงการวัดค่าของศิลปกรรมด้วยราคานี่ เป็นกิจกรรมทางสุนทรี ที่หยาบกระด้างน่าดู แต่ในเมื่อคนมีเงินก็มักจะคุ้นกับความหยาบแบบนี้ และยินดีกับมัน เราก็ไม่ต้องไปปฎิเสธดอกครับ

การเอาเครื่องเสียงไปเทียบกับศิลปะนี่ก็หยาบพอกัน เครื่องเสียงเป็นเฟอร์นิเชอร์ส่วนบุคคล เหมือนรถ เหมือนบ้าน หรือกระเป่าแบรนด์เนม ในขณะที่ศิลปะนั้น เมื่อไต่ระดับคุณค่าของมันไปสุดทางแล้ว มันคืออาภรณ์แห่งประเทศชาติ แห่งมวลมนุษย์ทีเดียวเทียว มันไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของคนมีกะตังหรือมีรสนิยมอีกแล้ว

ปีแรกที่สเปนสำเร็จการเลือกตั้ง หลังยุคนายพลฟรังโก ซึ่งเป็นเผด็จการรุ่นฮิตเลอร์และมุสโสลีนี หลังความวุ่นวายทางการเมืองพักใหญ่ ประเทศก็เข้ารูปเข้ารอย สิ่งที่รัฐบาลกระทำเพื่อยืนยันฐานะทางประชาธิปไตยของชาติ ก็คือขอรูป "เฆอร์นิก้า" คืนจาก MoMA

ที่จริงรูปนี้ เป็นสมบัติของชาติสเปน เพราะปิกัสโสรับจ้างรัฐบาลวาดรูปประดับศาลาสเปนใน World's Fair 1937 ที่ Paris พอเห็นข่าวการทิ้งระเบิดเมืองเฆอร์นิก้าของรัฐบาลทหาร ปิกัสโสก็เปลี่ยนแผน หันมาสร้างรูปที่จะกลายเป็นงานชิ้นเอกของโลก และเป็นการประท้วงแทนผู้บริสุทธิ์ที่ต้องสังเวยความป่าเถื่อนของผู้นำตนเอง ทั้งหมดใช้เวลาแค่เดือนเศษ



หลังจากนั้น ประวัติศาสตร์ก็สร้างจากงานชิ้นนี้ และย้ำด้วยคำประกาศของปิกัสโสว่า จนกว่าสเปนจะมีเสรีภาพอย่างแท้จริง งานชิ้นนี้จะต้องอยู่นอกประเทศ

นี่คือเรื่องราวของงานศิลปะชิ้นหนึ่ง
เชื่อว่า คงไม่มีเทิร์นเทเบิล ลำโพง หรือสายเสียสติอะไรที่ทำได้อย่างนี้

ส่วนเรื่องของราคานั้น ที่จริงด้วยการเทียบง่ายๆ ว่าสายสิ้นสติเส้นละล้าน งานศิลปะ อย่างต่ำๆ ก็ควรจะสามร้อยล้านขึ้นไป จนถึงไม่มีที่สิ้นสุด

อย่างไรก็ตาม ใน Un homme et une femme (1966) ผู้ชายเคยบอกอผู้หญิงไว้แล้วว่า ถ้าไฟไหม้ลูฟว์ และเขาต้องเลือกช่วยโมนาลิซ่า หรือแมว เขาจะช่วยแมว

นี่คือคำตอบของศิลปิน ต่องานงานศิลปะครับ






pee

เอามาคุยที่นี่ดีกว่า

Quote from: vichien on 21  September  2015, 04:13:56 pm
กับ อ. สองท่านนั้น ไมบ้านเราเชียร์กันจัง เค้าไม่ได้สืบประวัติอันแท้จริงกันก่อนหรือไรกัน หรือมีแต่ไม่กล้าทัวงติงกัน


ถ้าจำกัดวงแค่ในหมู่คนทำงานศิลปะที่รุ่นราวคราวเดียวกับสองท่านนี้ เขาก็ไม่ได้ให้ราคาเท่าไหร่

ปัญญา ซึ่งเคยเป็นผู้ช่วยเหลิมไชที่วัดพุทธประทีป เคยตอบเพื่อนที่ถามว่า ทำไมพี่ไม่ตอบโต้พี่เหลิมบ้าง
"ผมไม่ยุ่งกับคนเขียนภาพประกอบหรอก".........555555

เหลิมไชนี่ ต้องเรียกว่านรกส่งมาเกิด ตอนเรียนก็ทำตัวลู่ลมเพื่อให้จบ จบแล้วก็ด่าอาจารย์ตัวเองเป็นเหี้ย ไปอ่านจากไฮคลาสได้ มันแค้นที่อาจารย์ผ่อง เซ่งกิ่ง วิจารณ์ว่า "มึงมันมีแต่ฝีมือ ไม่มีสมอง"

ส่วนพี่หวัล เคยมาดูงานของคามิน เลิศชัยประเสริฐ แล้วบอกว่า "ไอ้นี่โง่ แต่ขยัน" ผมได้ยินก็คิดว่า แต่พี่น่ะ โง่แล้วยังขี้เกียจอีกด้วย เพราะงานของพี่เขา ไม่ได้ใช้สมองเลย งานชุดสร้างชื่อ ที่ถูกเด็กอาชีวะบุกทำลาย กับงานล่าสุดที่ปั้นราคาฟันเศรษฐี ไม่ได้มีการพัฒนาการเลย ห่วยลงด้วยซ้ำ

แต่เด็กที่พี่ดูถูก เดี๋ยวนี้ไปกักเก้นไฮม์แล้วนะครับ


vichien

คณะกรรมการพิจารณา การตัดสินเลือกให้เป็น ศิลปินแห่งชาติหล่ะครับ หลักเกณฑ์ต่างๆ เมื่อพิจารณาแล้วทำไมยังผ่าน
กับความเห็นต่างเหมือนเป็นส่วนน้อย เหมือนความเห้นของพี่พี หรือของพี่ K. PJ หรือกับท่านอื่นๆ ซึ่งผมก้เห้นว่าวัดร่องขุ่น มันดูรกๆเกิน

pee

พี่หวัลแกเป็นตำนานมาตั้งแต่ผมยังนุ่งขาสั้น แต่เป็นตำนานรุ่นเล็ก

ตอนที่ผมเริ่มเรียนศิลปะ อันดับหนึ่งของวงการคืออาจารย์เฟื้อ รองลงมาก็เป็นอาจารย์สนั่น ศิลากร ไพฑูรย์ เมืองสมบูรณ์ จนถึงอาจารย์สวัสดิ์ ตันติสุข ซึ่งอยู่ระดับบนสุด

รุ่นต่อมา คือรุ่นก๊อก น ณปากน้ำ อังคาร กัลยาณพงศ์ และไพบูลย์ สุวรรณกูฎ รุ่นหลังลงมาอีก ก็คืออาจารย์พิชัย นิรันด์

อาจารย์พิชัยนี่ รุ่นเดียวกับถวัลย์ ในรุ่นก็ดังๆ ทั้งนั้น จรูญ บุญสวน ขวัญเมือง ยงประยูร เปี่ยมสุข เหรียญรุ่งเรือง...ในความเห็นของผมแล้ว อาจารย์พิชัยนี่ เจ๋งสุด เทียบจากที่เราเห็นงานของท่านอื่นแล้ว ไม่รู้สึกตื่นเต้น ไม่เหมือนเมื่อดูงานอาจารย์พิชัย ดูแล้วก็นึกว่า ท่านล้ำลึกเกินกว่าพวกเราจะตามทันจริงๆ

ส่วนพี่หวัลนั้น ตั้งแต่มีชื่อขึ้นหน้าหนึ่งนสพ. เรื่องถูกทำลายงานแล้ว ก็ไม่มีอะไรโดดเด่น อะไรที่แกวาดได้ พวกเราก็วาดได้เหมือนกัน ไม่ได้เลอเลิศเกินมนุษย์ อ้อ แกจำเก่ง มุขหากินของแกก็คือ จะยกบทกวีพี่อังคารขึ้นมาว่าได้เป็นบทๆ แล้วแกก็ใช้มุขนี้หากินมาถึงวันตาย

แต่ฝีมือวาดเส้นนั้น ตายไปแล้วเกิดใหม่ ก็ยังตามพี่อังคารไม่ทัน ฝีมือแกนั้นระดับครูช่างโบราณทีเดียว




pee

Quote from: vichien on 21  September  2015, 06:00:38 pm
คณะกรรมการพิจารณา การตัดสินเลือกให้เป็น ศิลปินแห่งชาติหล่ะครับ หลักเกณฑ์ต่างๆ เมื่อพิจารณาแล้วทำไมยังผ่าน


ภาษิตไทย เหมาะกับเรื่องนี้ครับ

ลูบหน้าปะจมูก
เลือกที่รักมักที่ชัง
เห็นขี้ดีกว่าไส้

กรรมการพวกนี้ ส่วนหนึ่งก็คือศิลปินแห่งชาติด้วยกัน อีกส่วนก็ข้าราชการ
ว่าไปแล้ว ในหมวดทัศนศิลป์นี่ (โดยเฉพาะถ่ายรูป) มันบิดเบี้ยวไปหมดแหละครับ ถ้าคนอย่างเหลิมไชเป็นได้ ทุกคนในประเทศก็เป็นได้เหมือนกัลลล์


ฮา

sw

21 September 2015, 06:12:53 pm #49 Last Edit: 21 September 2015, 06:27:05 pm by sw
ความเห็นผมคือ ภาพวาดที่ราคาเกินล้านบาท ส่วนที่เกินนั้นไม่ใช่ราคาของภาพวาดแล้วครับ เป็นราคาที่สร้างกันขึ้นมาเพื่อซื้อขาย การเก็งกำไร การตลาด ไม่ต่างกับพระเครื่องหรือเครื่องเสียงไฮเอ็นด์ครับ

ส่วนรางวัลต่างๆก็ให้กันตามราคาที่สร้างขึ้นมานั่นแหละครับ

pee

ถ้าว่ากันที่ราคา ทุกวันนี้เหลิมขายรูปได้ชิ้นละเป็นล้าน ถ้าอย่างนั้น ที่วัดพุทธประทีปมิปาเข้าไปหลายร้อยล้านหรือ ทำไมวาดให้ฟรีล่ะ แสดงว่างานศิลปะไม่ได้สร้างด้วยเงิน เพื่อเงิน หรือหาเงิน หากสร้างเพื่ออุทิศแด่ผู้อื่น มันมีวงเงินมาเกี่ยวข้องอยู่บ้าง แต่ไม่ใช่สิ่งสำคัญ เพราะทำฟรียังทำได้เลย

ส่วนใครเข่นราคางานสูงๆ ผิดมนุษมะนา ก็ขอให้ถูกก่นด่าไปทั้งโคตร เหมือนพวกสินค้าออฟายละกัน.....

มาเปรียบเทียบฝีมือกันหน่อย















รูปสุดท้ายนี่ ผมเป็นผู้กำกับฝ่ายศิลป์เองละครับ เทียบกับบรรยากาศขุมนรกของรูปบนเอาละกานนนน


sw

สถานที่เดียวกัน ภาพหนึ่งงาม อีกภาพไม่งาม  :rolleyes: พอไปที่จริงก็เป็นไปอีกอย่าง


Quote from: pee on 21  September  2015, 06:52:05 pm
ถ้าว่ากันที่ราคา ทุกวันนี้เหลิมขายรูปได้ชิ้นละเป็นล้าน ถ้าอย่างนั้น ที่วัดพุทธประทีปมิปาเข้าไปหลายร้อยล้านหรือ ทำไมวาดให้ฟรีล่ะ แสดงว่างานศิลปะไม่ได้สร้างด้วยเงิน เพื่อเงิน หรือหาเงิน หากสร้างเพื่ออุทิศแด่ผู้อื่น มันมีวงเงินมาเกี่ยวข้องอยู่บ้าง แต่ไม่ใช่สิ่งสำคัญ เพราะทำฟรียังทำได้เลย

ส่วนใครเข่นราคางานสูงๆ ผิดมนุษมะนา ก็ขอให้ถูกก่นด่าไปทั้งโคตร เหมือนพวกสินค้าออฟายละกัน.....



วาดฟรีก็คนละเจตนากันครับ อาจจะวาดตามศรัทธา หรือเพื่อสร้างชื่อเสียง

ส่วนเรื่องราคา ที่ศิลปินตั้งราคางานของตัวเองไว้นั่นแหละคือราคาจริงตามคุณค่างานชิ้นนั้น

แต่ราคาที่เพิ่มขึ้นทีหลัง เป็นการเก็งกำไร เป็นการตลาดแล้ว

pee

ดูแล้วแปลกๆ
อยากเจอคนออกแบบ





sw

ดูแปลกจริงๆ คือตัวองค์รูปปั้นสวย แต่การวาง layout แย่มากๆ ไม่มีความสมดุลย์เลย

Genzo

ครั้งแรกที่เห็นผมก็นึกถึงของพม่าเหมือนกัน
สุวิชาโน ภวํ โหติ

vichien

ผมก็ยังไม่เคยได้ไปดูของจริงมานะครับ ดูจากข่าว รูป ...ดูแล้วก็แปลกตา อาจเพราะมีจำนวนหลายองค์ไปหรือเปล่า แล้วก็ เลย์เอาท์

K. PJ

ที่ผมเห็น​คือทำไมเราต้องก็อป​ปี้​แท่นเขามาด้วย​ ทั้งที่มันไม่ได้สวยมากๆ​ เสียชื่อคนทำอย่างมากครับ​  น่าจะมำแท่นแบบไทยๆ​ ที่มีรูปแบบสวยๆ​ เยอะเยะ

K. PJ

รูปในโบสถ์​ตอนสร้างใหม่ที่วัดร่องขุน​ ผมพอยอมรับได้ครับ​  (ไปดู​ตอนกำลังวาดได้ไม่ถึงห้าสิบเปอร์เซ็น) แต่ไปครั้งหลังภาพยุคแรกถูกลบเปลี่ยนใหม่​ ที่ไปกะจะไปดูจอนเสร็จ​แล้วจะเป็​นอย่างไร​  เสือกลบทั้งหมด​ เอาอะไรมาวาดแทนก็ลืมจำนว​ แต่รู้ว่าภาพที่แย่มาก​ ตั้งแต่นั้นยังไม่เคยเหยียบที่นั่นอีกเลย​  ตอนนั้นคือครั้งหลังปมยังไม่เห็นตัวการ์ตูน​ยี่ปุ่น​นะครับ

pee

24 September 2015, 03:18:59 pm #58 Last Edit: 24 September 2015, 04:19:39 pm by pee
กรมศิลป์พม่าคงเป็นไอด้อลของกรมศิลป์ไทย

ส่วนงานของเหลิมไช ก็เกรดเดียวกับสีข้างรถทัวร์แหละ




ฝากอนุสาวรีย์ที่งามสุดเอาไว้เป็นแบบอย่าง สมเด็จครูตอนที่คิดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ประกอบสะพานพุทธฯ ก็ทรงอ้างถึง


klao

25 September 2015, 08:35:00 pm #59 Last Edit: 25 September 2015, 08:47:34 pm by klao
Quote from: pee on 21  September  2015, 05:40:01 pm

ส่วนพี่หวัล เคยมาดูงานของคามิน เลิศชัยประเสริฐ แล้วบอกว่า "ไอ้นี่โง่ แต่ขยัน" ผมได้ยินก็คิดว่า แต่พี่น่ะ โง่แล้วยังขี้เกียจอีกด้วย เพราะงานของพี่เขา ไม่ได้ใช้สมองเลย งานชุดสร้างชื่อ ที่ถูกเด็กอาชีวะบุกทำลาย กับงานล่าสุดที่ปั้นราคาฟันเศรษฐี ไม่ได้มีการพัฒนาการเลย ห่วยลงด้วยซ้ำ

แต่เด็กที่พี่ดูถูก เดี๋ยวนี้ไปกักเก้นไฮม์แล้วนะครับ


ผมจำชื่อคุณคามินได้แม่น เพราะคุณพ่อผมไปตัดสินงานประกวด (ของสถาบันไหนอันนี้จำไม่ได้) แล้วคงประทับใจ กลับมาเล่าให้ลูก ๆ ฟังประมาณว่า

คนนี้งานดีมาก พ่อให้ที่ 1 ชนะเลิศ เขาเป็นศิลปินจริงและมีฝีมือ น่าสงสาร ในวัยเด็กคุณแม่เกิดอุบัติเหตุทำงานแล้วเครื่องมือมันอะไรซักอย่าง ต้องพิการต่อหน้าต่อตาลูก แบบสด ๆ ร้อน ๆ งานเลยออกมาน่ากลัว

สมัยนั้นคุณคามินน่าจะยังเป็นนักศึกษาครับ หลายปีดีดักแล้วครับ